Dịch vụ vệ sĩ đang trở thành một nhu cầu ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Dịch vụ vệ sĩ thường được sử dụng trong các sự kiện lớn như khai trương, khánh thành, triển lãm, hội nghị, concert hay các hoạt động kinh doanh và công việc cá nhân có tính chất quan trọng, đòi hỏi sự bảo vệ và an ninh cao.
Với nhu cầu thuê vệ sĩ ngày càng tăng cao, các công ty vệ sĩ dần được thành lập và phổ biến rộng rãi tại nhiều tỉnh thành trên phạm vi cả nước. Khi nhiều công ty vệ sĩ xuất hiện thì vấn đề thương hiệu càng được quan tâm và chú ý hơn.
Vậy, thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật CIS tìm hiểu về quy trình và các thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ nhé!
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Thương hiệu là gì?
- 2. Đăng ký độc quyền thương hiệu vệ sĩ, bảo vệ là gì?
- 3. Hướng dẫn thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ
- 4. Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký độc quyền thương hiệu dịch vụ vệ sĩ gồm những gì? Nộp hồ sơ ở đâu?
- 5. Tại sao cần đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ?
- 6. Thời hạn bảo hộ độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ
- 7. Phí đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ
- 8. Một số logo của dịch vụ vệ sĩ đã được đăng ký bảo hộ độc quyền
- 9. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ
- 10. Dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ của Công Luật CIS
1. Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Thương hiệu có thể là một từ, một cụm từ, một biểu tượng, một hình ảnh hoặc một sự kết hợp của các yếu tố đó.
Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019 và 2022, thương hiệu hay còn gọi là nhãn hiệu, là một đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ. Quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân được độc quyền sử dụng đối tượng sở hữu trí tuệ để chỉ sản phẩm, dịch vụ của mình và cấm người khác sử dụng thương hiệu đó mà không có sự đồng ý của mình.
Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới – WIPO (World Intellectual Property Organization): Mặc dù thuật ngữ “thương hiệu” đôi khi được sử dụng như một từ đồng nghĩa của “nhãn hiệu” trong lĩnh vực thương mại, nhưng nó thường được sử dụng theo nghĩa rộng hơn bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình, chẳng hạn như một nhãn hiệu, một thiết kế, biểu tượng, hình ảnh thương mại, khái niệm, ảnh và danh tiếng mà các yếu tố đó liên quan tới các sản phẩm dịch vụ cụ thể. Một số chuyên gia coi bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ là một phần của thương hiệu. (Nguyên gốc: Although the term “brand” is sometimes used as a synonym for a “trademark”, in commercial circles the term “brand” is frequently used in a much wider sense to refer to a combination of tangible and intangible elements, such as a trademark, design, logo and trade dress, and the concept, image and reputation which those elements transmit with respect to specified products and/or services. Some experts consider the goods or services themselves as a component of the brand).
Như vậy, thương hiệu được hiểu là dấu hiệu, theo đó:
– Dấu hiệu này có thể là tên gọi, ký hiệu, biểu trưng, thiết kế, slogan hay bất kỳ dấu hiệu nào khác.
– Dấu hiệu này dùng để nhận diện một sản phẩm, một dịch vụ hay nhận diện nhiều sản phẩm, nhiều dịch vụ của Doanh nghiệp, Công ty;
– Dấu hiệu này thường được gắn lên bảng hiệu, hàng hoá, bao bì, giấy tờ giao dịch, website, fanpage, các phương tiện kinh doanh,…của Doanh nghiệp.
Vai trò của Thương hiệu nói chung và đối với các công ty cung cấp dịch vụ vệ sĩ nói riêng là để Người dùng/Người có nhu cầu sử dựng dịch vụ có thể phân biệt sản phẩm, dịch vụ của một Doanh nghiệp này so với Doanh nghiệp khác, cũng như giữ chân khách hàng luôn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp đó.
2. Đăng ký độc quyền thương hiệu vệ sĩ, bảo vệ là gì?
Đăng ký độc quyền thương hiệu là một thủ tục hành chính, theo đó, người thực hiện thủ tục sẽ yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, bảo hộ cho thương hiệu của mình.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu là Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ. Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, Cục SHTT sẽ kiểm tra điều kiện bảo hộ theo quy định của Luật để xem xét cấp văn bằng độc quyền thương hiệu cho chủ sở hữu trong thời hạn 10 năm và được bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ là một thủ tục quan trọng để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu dịch vụ vệ sĩ. Đăng ký độc quyền thương hiệu dịch vụ vệ sĩ giúp chủ sở hữu được hưởng các quyền độc quyền đối với thương hiệu dịch vụ vệ sĩ, bao gồm:
– Quyền sử dụng độc quyền thương hiệu dịch vụ vệ sĩ.
– Quyền cho phép người khác sử dụng thương hiệu dịch vụ vệ sĩ.
– Quyền chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu dịch vụ vệ sĩ.
– Quyền ngăn chặn người khác sử dụng thương hiệu dịch vụ vệ sĩ trái phép.
3. Hướng dẫn thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ
Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ tại Việt Nam sẽ được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Bước chuẩn bị hồ sơ: Chúng ta chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và tiến hành nộp hồ sơ đăng ký tại Cục SHTT (chi tiết tại Mục 4).
Bước 2: Sau khi đã nộp đơn, hồ sơ sẽ trải qua quá trình thẩm định hình thức tại Cục Sở hữu trí tuệ. Tại giai đoạn này, kết quả của quá trình thẩm định sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận về hình thức hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ.
Bước 3: Sau khi hồ sơ của chúng ta có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ (tức là hồ sơ đã được Cục SHTT duyệt về hình thức ở Bước 2), Cục SHTT sẽ tiến hành công bố đơn.
Bước 4: Sau khi công bố đơn, Cục SHTT sẽ tiến hành thẩm định thương hiệu. Đây là bước kiểm tra điều kiện để xem thương hiệu của người nộp đơn có được chấp thuận bảo hộ độc quyền hay không. Thời hạn của Bước 4 này là 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn. Tuy nhiên, thực tế sẽ kéo dài hơn.
Bước 5: Khi đã trải qua và hoàn tất 04 bước nếu trên, nếu thương hiệu của chúng ta đáp ứng đầy đủ các điều kiện đăng ký, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng bảo hộ, ngược lại, nếu không đáp ứng điều kiện đăng ký thì thương hiệu sẽ bị Cục từ chối bảo hộ.
4. Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký độc quyền thương hiệu dịch vụ vệ sĩ gồm những gì? Nộp hồ sơ ở đâu?
Hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ tại Việt Nam gồm các giấy tờ sau:
– Tờ khai đăng ký độc quyền thương hiệu (Tải mẫu Tại Đây);
– Mẫu Logo/ Tên thương hiệu cần đăng ký độc quyền;
– Phí, lệ phí;
– Xác định và phân loại dịch vụ vệ sĩ theo nhóm ngành nghề khi đăng ký thương hiệu;
– Tài liệu chứng minh mình có quyền sử dụng các dấu hiệu đặc biệt như: biểu tượng, tên nhân vật, huy hiệu,…;
– Các tài liệu liên quan khác (nếu có).
Trường hợp tự nộp hồ sơ, chúng ta có thể nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ:
- Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hà Nội: 386 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội;
- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Tp.HCM: Số 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh;
- Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng: Tầng 1, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Hoặc chúng ta cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ tại đường link (cần có chữ ký số – USB Token và tài khoản đăng ký trên Cổng dịch cụ công trực tuyến của Cục sở hữu trí tuệ): https://dichvucong.ipvietnam.gov.vn/
Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ đăng ký thương hiệu vệ sĩ của CIS Law Firm thì bạn chỉ cần cung cấp cho CIS Law Firm các giấy tờ, thông tin sau đây:
- Bản chụp Giấy phép Đăng ký kinh doanh của công ty bạn;
- Mẫu Logo/ thương hiệu muốn đăng ký.
Cách thức nộp hồ sơ trong trường hợp này là nộp thông qua Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp – Công ty Luật CIS – Mã đại diện 231. Công ty Luật CIS là một trong những số ít Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp chuyên nghiệp, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy phép và ghi nhận trong hệ thống quản lý của Cục. Chúng tôi sẽ đại diện cho bạn thực hiện hồ sơ và giao dịch với Cục SHTT.
5. Tại sao cần đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ?
Đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ là một thủ tục quan trọng giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của công ty. Khi được bảo hộ, công ty sẽ có quyền sử dụng độc quyền thương hiệu trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, đồng thời có thể ngăn chặn những hành vi tự ý sử dụng thương hiệu của người khác nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Đăng ký độc quyền thương hiệu có nhiều lợi ích cho công ty vệ sĩ, bao gồm:
– Khi được cấp Văn bằng bảo hộ, Thương hiệu của công ty bạn sẽ được pháp luật bảo vệ và trao cho bạn những đặc quyền mà không phải ai cũng có.
– Việc bảo hộ thương hiệu cũng giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và phân biệt được thương hiệu dịch vụ vệ sĩ của bạn với những dịch vụ vệ sĩ khác, từ đó giúp công ty tránh gặp phải những sự cố không mong muốn liên quan đến việc giả mạo, đạo nhái thương hiệu, logo.
– Ngoài ra, việc được pháp luật bảo hộ sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
6. Thời hạn bảo hộ độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ
Theo quy định tại Điều 123 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019 và 2022, thời hạn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với thương hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký và có hiệu lực kể từ ngày được cấp văn bằng bảo hộ. Chủ sở hữu thương hiệu có thể gia hạn thời hạn bảo hộ nhiều lần, mỗi lần 10 năm. Để được gia hạn thời hạn bảo hộ, chủ sở hữu thương hiệu cần nộp đơn gia hạn trước ít nhất 06 tháng trước khi hết hạn bảo hộ hoặc có thể được nộp muộn tối đa 06 tháng kể từ khi hết hạn (phải nộp phí gia hạn muộn).
Hồ sơ gia hạn hiệu lực độc quyền thương hiệu dịch vụ vệ sĩ bao gồm:
- Tờ khai gia hạn thương hiệu;
- Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (nếu yêu cầu ghi nhận trong Văn bằng);
- Chứng từ nộp phí gia hạn.
Nếu chủ sở hữu thương hiệu không nộp đơn gia hạn đúng hạn, quyền bảo hộ thương hiệu sẽ chấm dứt.
7. Phí đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ
Phí đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ tại Việt Nam được tính theo số lượng nhóm sản phẩm, dịch vụ mà chủ thương hiệu đăng ký và số lượng thương hiệu muốn đăng ký.
Phí Nhà Nước để đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ được tính như sau:
– Lệ phí nộp đơn: 150.000VNĐ
– Phí công bố đơn: 120.000VNĐ
– Phí tra cứu phục vụ việc thẩm định nội dung: 180.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
– Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ
– Phí thẩm định nội dung: 550.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
– Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ.
8. Một số logo của dịch vụ vệ sĩ đã được đăng ký bảo hộ độc quyền
Dưới đây là một số thương hiệu đã đăng ký trong lĩnh vực vệ sĩ:
9. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ
Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu khá đặc thù, không phải nộp đơn là sẽ được cấp văn bằng bảo hộ, mà thương hiệu đăng ký chỉ được bảo hộ khi thương hiệu đó đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thời gian xử lý đơn đăng ký độc quyền thương hiệu tương đối dài, đòi hỏi người nộp đơn phải thật sự chú ý và cẩn trọng trong suốt quá trình Cục Sở hữu trí tuệ xem xét, xử lý đơn..
Dựa trên kinh nghiệm đã thực hiện rất nhiều hồ sơ đăng ký, Công ty Luật gửi đến bạn đọc những lưu ý về nhãn hiệu đăng ký cũng như kinh nghiệp khi thực hiện thủ tục như sau:
– Thứ nhất, thương hiệu đăng ký cho dịch vụ vệ sĩ không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu của người khác đã đăng ký trước.
+ Để biết được thương hiệu chúng ta đi đăng ký có trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với thương hiệu của người khác hay không, chúng ta phải có kỹ năng tra cứu và đánh giá thương hiệu. Điều này chỉ có thể thực hiện được bởi người có kinh nghiệm hoặc được đào tạo chuyên sâu.
+ Việc tra cứu và đánh giá này có quan trọng không? câu trả lời là có, vì nếu thương hiệu của chúng ta trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu của người khác đã đăng ký trước, thì thương hiệu của chúng ta sẽ bị từ chối bảo hộ. Do vậy, để tránh mất thời gian và khả năng đơn được chấp thuận cao thì chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ các đơn vị chuyên nghiệp, là các Tổ chức đại diện SHCN như Công ty Luật CIS để kiểm tra trước khi nộp hồ sơ đăng ký.
– Thứ hai, thương hiệu đăng ký cho dịch vụ vệ sĩ sẽ không được bảo hộ nếu chỉ là tên gọi thông thường của dịch vụ hoặc là sự mô tả liên quan đến dịch vụ vệ sĩ như: security, vệ sĩ chuyên nghiệp, bodyguard, …
– Thứ ba, thời gian Cục Sở hữu trí tuệ giải quyết, thẩm định đơn tương đối dài và trong quá trình xử lý sẽ có các thông báo gửi đến chúng ta qua đường bưu điện và có ấn định thời hạn để trả lời. Thông thường, những thông báo của cơ quan đăng ký liên quan đến kiến thức chuyên môn về pháp luật sở hữu trí tuệ. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc ủy quyền cho các tổ chức đại diện SHCN như Công ty Luật CIS để được theo dõi, quản lý hồ sơ và có những giải pháp trả lời cho cơ quan đăng ký nếu có vấn đề phát sinh.
– Cuối cùng, sử dụng đúng form mẫu tờ khai đăng ký thương hiệu theo quy định hiện hành và khai hồ sơ đúng, đầy đủ thông tin. Đặc biệt là việc mô tả thương hiệu trong tờ khai đăng ký cũng khá quan trong, việc mô tả thương hiệu một cách ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ, rõ ràng những yếu tố về chữ và màu sắc (nếu có) để làm tiền đề cho Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định nhanh hơn.
10. Dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ của Công Luật CIS
Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) hay CIS Law Firm là Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của CIS Law Firm đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO).
Với đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm, uy tín và trách nhiệm, Công ty Luật CIS là tổ chức cung cấp các dịch vụ về sở hữu trí tuệ cho công ty vệ sĩ. Chúng tôi sẽ trợ giúp bạn trong những việc sau:
– Tra cứu thông tin liên quan đến nhãn hiệu, thương hiệu, logo;
– Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng nhãn hiệu;
– Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu;
– Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
– Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
– Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
– Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu;
– Quản lý hồ sơ đăng ký đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký.
Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho dịch vụ vệ sĩ. Nếu bạn có vướng mắc, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 Hotline: 091 911 8580
Email: sohuutritue@cis.vn