Thẻ APEC là một tấm thẻ vô cùng hữu dụng và mang lại nhiều tiện ích cho người sở hữu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thẻ, Doanh nhân có thể sẽ gặp các trường hợp như thẻ sắp hết hạn, thẻ bị hư hỏng, thất lạc, …. Khi gặp những trường hợp như vậy, Doanh nhân thường không biết các thủ tục, hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC như nào.
Vì vậy, trong bài viết hôm nay, Công ty Luật gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích về Hướng dẫn xin cấp lại thẻ APEC ở Đồng Nai.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Thẻ APEC là gì?
- 2. Trường hợp nào được xin cấp lại thẻ APEC ở Đồng Nai?
- 3. Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn sử dụng bao lâu?
- 4. Hồ sơ xin cấp lại Thẻ APEC ở Đồng Nai
- 5. Các bước xin cấp lại Thẻ APEC ở Đồng Nai
- 6. Thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp lại Thẻ APEC ở Đồng Nai
- 7. Dịch vụ xin cấp lại Thẻ APEC ở Đồng Nai
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC có tên gọi đầy đủ là Thẻ ABTC hay Thẻ Doanh nhân APEC, tên tiếng Anh là APEC Business Travel Card, là giấy tờ do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình để thay thế thị thực nhập cảnh (visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Philipines, New Zealand, Mexico, Brunei, Peru, Papua New Guinea, Hồng Kông, Nhật Bản, Úc, Nha, Malaysia, Thái Lan, Chile, Mexico và Việt Nam.
Thẻ APEC là một tấm thẻ có giá trị bởi những đặc quyền mà nó mang lại cho chủ sở hữu như:
- Miễn VISA khi đi 19 nước trong khối APEC đã kể trên, Doanh nhân có thể chủ động xuất ngoại mà không cần xin VISA.
- Không giới hạn số lần đi các nước như VISA thông thường.
- Được ưu tiên xem xét khi xin VISA đi Mỹ hoặc Canada.
- Thời hạn sử dụng lâu dài lên đến 05 năm.
- Được sử dụng lối đi riêng, được ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh và không phải làm thủ tục lưu trú ở 19 quốc gia.

2. Trường hợp nào được xin cấp lại thẻ APEC ở Đồng Nai?
Các trường hợp doanh nhân đang sở hữu thẻ APEC sẽ được cấp lại thẻ, gồm:
- Doanh nhân đề nghị cấp lại thẻ do thẻ APEC cũ gần hết giá trị sử dụng (1).
- Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới.
- Doanh nhân đề nghị bổ sung nền kinh tế thành viên vào thẻ APEC.
- Doanh nhân bị mất thẻ APEC cứng hoặc tài khoản đăng nhập thẻ APEC điện tử.
- Thẻ APEC cứng bị hư hỏng.
| Lưu ý: Doanh nhân chỉ được cấp lại thẻ nếu thẻ APEC còn giá trị sử dụng và không có sự thay đổi về chức vụ, về cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp so với lần cấp thẻ trước đó.
Cấp lại thẻ theo trường hợp (1) chỉ được thực hiện 01 lần và thẻ cũ phải còn giá trị sử dụng. Nếu thẻ APEC của Doanh nhân hết giá trị sử dụng thì cần phải xin cấp mới thẻ, bạn đọc có thể đọc bài viết về Hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC ở Đồng Nai mà Công ty Luật đã giới thiệu theo đường link. |
3. Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn sử dụng bao lâu?
Đối với trường hợp đề nghị cấp thẻ APEC do thẻ cũ gần hết giá trị sử dụng thì thẻ mới có thời hạn: 05 năm tính từ ngày cấp lại thẻ.
Đối với trường hợp thẻ APEC được cấp lại do các trường hợp sau thì có thời hạn bằng với thời hạn của thẻ cũ:
- Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới.
- Thẻ APEC bị mất, bị hư hỏng.
- Doanh nhân đề nghị bổ sung tên nước trên thẻ APEC.
4. Hồ sơ xin cấp lại Thẻ APEC ở Đồng Nai
Tính đến thời điểm hiện tại, để cấp lại thẻ APEC, Doanh nhân tại Đồng Nai cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
- Tờ khai đề nghị cấp thẻ APEC;
- 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4 cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
- Thẻ APEC cũ (trừ trường hợp thẻ bị mất)
- Tùy từng trường hợp nêu dưới đây, doanh nhân cần nộp thêm các giấy tờ sau đây:
- Thẻ APEC gần hết giá trị sử dụng: văn bản xác nhận doanh nhân vẫn giữ nguyên vị trí công tác so với lần cấp thẻ trước đó;
- Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới: Bản sao hộ chiếu mới.
- Doanh nhân bị mất thẻ APEC: Đơn trình báo mất thẻ APEC (tải mẫu TK07) hoặc văn bản của Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc đã hủy giá trị sử dụng thẻ APEC mới nhất.
Ngoài ra, trong quá trình nhận và giải quyết hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC, nếu Cục quản lý xuất nhập cảnh phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, thì ngoài những giấy tờ vừa nêu ở trên, Cục sẽ yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thêm các giấy tờ, tài liệu liên quan khác để xem xét. Nếu quá thời hạn 03 tháng mà doanh nghiệp không cung cấp được giấy tờ, tài liệu theo yêu cầu, thì Cục không giải quyết hồ sơ và yêu cầu doanh nghiệp xin lại văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh, nghĩa là xin mới lại từ đầu.
5. Các bước xin cấp lại Thẻ APEC ở Đồng Nai
Sau khi Doanh nhân đã xác định được trường hợp xin cấp lại thẻ và thành phần hồ sơ tương ứng, có thể tiến hành thủ tục xin cấp lại thẻ APEC theo các bước như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ trực tuyến (online)
Để xin cấp lại Thẻ APEC, doanh nhân phải nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công An.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, chúng ta tiếp tục thực hiện Bước 2 bên dưới.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, chúng ta phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu cho đến khi hợp lệ để được chuyển qua Bước 2.
Bước 2: Nộp hồ sơ giấy tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại TP.HCM
Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến (online) thành công và có số biên nhận, doanh nhân xin cấp lại thẻ APEC nộp hồ sơ giấy như hướng dẫn ở Mục 4 tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Khi nhận đủ bộ hồ sơ giấy hợp lệ, đối với hồ sơ xin cấp lại do thẻ APEC cũ gần hết giá trị sử dụng, Cục QLXNC sẽ hỏi ý kiến của cơ quan có thẩm quyền của các nước trong khối APEC về dữ liệu nhân sự của Doanh nhân.
Các trường hợp còn lại, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ giải quyết cấp lại thẻ APEC cho doanh nhân mà không cần hỏi ý kiến các nước APEC.

Bước 3: Nhận kết quả
Doanh nhân cần thường xuyên theo dõi để biết tình trạng giải quyết hồ sơ.
Đến ngày có kết quả, doanh nhân mang theo biên nhận đến Cục QLXNC để nhận Thẻ APEC.
6. Thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp lại Thẻ APEC ở Đồng Nai
♦ Đối với trường hợp Doanh nhân xin cấp lại thẻ do thẻ APEC cũ gần hết giá trị sử dụng:
- Theo quy định, thời hạn giải quyết hồ sơ khoảng 30 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Thời gian giải quyết thực tế có thể kéo dài phụ thuộc vào thời gian các nền kinh tế thành viên xét duyệt dữ liệu nhân sự của Doanh nhân đề nghị cấp thẻ.
♦ Đối với các trường hợp xin cấp thẻ còn lại:
- Theo quy định, thời hạn giải quyết hồ sơ là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian thực tế thường kéo dài hơn, từ 2- 4 tuần.

7. Dịch vụ xin cấp lại Thẻ APEC ở Đồng Nai
Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp lại thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác, doanh nhân tại Đồng Nai được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.
Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:
|
Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về việc cấp lại thẻ APEC ở Đồng Nai. Nếu bạn có vướng mắc về Hướng dẫn xin cấp lại thẻ APEC ở Đồng Nai hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, Phường Tân Định, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582 – Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn

