Thủ tục đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép

Khi Khách hàng vào một cửa hàng giày dép để chọn cho mình một đôi thật ưng ý, thì bên cạnh kiểm tra chất liệu hay thương hiệu giày thì điều đầu tiên khiến Khách hàng cầm một đôi giày lên để ngắm nghía đó là kiểu dáng đôi giày phải thật đẹp, thật bắt mắt. Những mẫu giày dép có kiểu dáng độc đáo sẽ thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong thị trường thời trang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi một mẫu giày dép mới ra đời rất khó tránh khỏi việc bị người khác làm giả, làm nhái để thu lợi bất chính.

Vậy, làm thế nào để các nhà sản xuất giày, dép, các hãng giày dép bảo hộ độc quyền sản phẩm giày dép của mình? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép.

1. Đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép là gì?

Kiểu dáng sản phẩm giày dép là hình dáng bên ngoài hay thiết kế bên ngoài của sản phẩm giày dép, có thể là sự kết hợp của các form dáng, đường viền, nếp gấp, hoa văn, các mảng màu… của sản phẩm giày dép. Đối với một số hãng giày dép, kiểu dáng sản phẩm giày dép cũng là cá tính, là yếu tố nhận diện, và thông qua đôi giày, khách hàng có thể nhận biết sản phẩm giày dép đó là của hãng nào, như hãng Dr Martens (hay được biết đến với tên “Đốc Tờ”) với kiểu dáng giày đế cao, “hầm hố” trong giới trẻ; hay là hãng giày dép Crocs với những đôi sandal có phần đầu trông giống con cá sấu và mặt trên của giày dép có nhiều lỗ tròn.

Theo quy định, kiểu dáng sản phẩm giày dép được bảo hộ dưới hình thức kiểu dáng công nghiệp.

Khái niệm kiểu dáng công nghiệp được quy định cụ thể tại Khoản 13 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019 như sau:

Điều 4. Giải thích từ ngữ

13. Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này.

Để độc quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp, ngăn chặn người khác sử dụng mẫu sản phẩm giày dép của bạn để kinh doanh, xử lý sản phẩm giày dép giả, Bạn phải đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp đối với sản phẩm giày dép và được cấp văn bằng bảo hộ.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019 có quy định về kiểu dáng công nghiệp như sau:

Điều 6. Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ

3. Quyền sở hữu công nghiệp được xác lập như sau:

a) Quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Việc đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép phải được thực hiện theo nội dung chúng tôi hướng dẫn ở Mục 5 và bạn cần chuẩn bị hồ sơ như ở Mục 4 bên dưới.

Nếu kiểu dáng công nghiệp của bạn đáp ứng các điều kiện bảo hộ, bạn sẽ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ, giấy này gọi là Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

thu-tuc-dang-ky-doc-quyen-san-pham-giay-dep
Một số sản phẩm giày dép đã đăng ký

2. Điều kiện bảo hộ sản phẩm giày dép

Một sản phẩm giày dép muốn được bảo hộ dưới hình thức kiểu dáng công nghiệp, thì sản phẩm giày dép đó phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện bao gồm: Có tính mới; Có tính sáng tạo; Có khả năng áp dụng công nghiệp.

– Tính mới của sản phẩm giày dép theo yêu cầu bảo hộ đối với Kiểu dáng công nghiệp:

Kiểu dáng của giày dép phải có tính mới trên phạm vi toàn thế giới, nghĩa là chưa từng được bộc lộ công khai ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, dưới hình thức công bố, sử dụng hoặc bất kỳ hình thức nào khác. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ cho việc bộc lộ công khai kiểu dáng công nghiệp ra bên ngoài, nhưng vẫn được xem là chưa bị mất tính mới.

Quy định pháp luật về tính mới của kiểu dáng công nghiệp như sau:

Điều 65. Tính mới của kiểu dáng công nghiệp (Luật Sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019)

1. Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính mới nếu kiểu dáng công nghiệp đó khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên.

2. Hai kiểu dáng công nghiệp không được coi là khác biệt đáng kể với nhau nếu chỉ khác biệt về những đặc điểm tạo dáng không dễ dàng nhận biết, ghi nhớ và không thể dùng để phân biệt tổng thể hai kiểu dáng công nghiệp đó.

3. Kiểu dáng công nghiệp được coi là chưa bị bộc lộ công khai nếu chỉ có một số người có hạn được biết và có nghĩa vụ giữ bí mật về kiểu dáng công nghiệp đó.

4. Kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới nếu được công bố trong các trường hợp sau đây với điều kiện đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố:

a) Kiểu dáng công nghiệp bị người khác công bố nhưng không được phép của người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này;

b) Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này công bố dưới dạng báo cáo khoa học;

c) Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này trưng bày tại cuộc triển lãm quốc gia của Việt Nam hoặc tại cuộc triển lãm quốc tế chính thức hoặc được thừa nhận là chính thức.

– Tính sáng tạo của sản phẩm giày dép theo yêu cầu bảo hộ đối với Kiểu dáng công nghiệp:

Tính sáng tạo có nghĩa là kiểu dáng của giày dép không thể được tạo ra một cách dễ dàng, theo đó, tính sáng tạo của kiểu dáng công nghiệp được quy định như sau:

Điều 66. Tính sáng tạo của kiểu dáng công nghiệp (Luật Sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019)

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính sáng tạo nếu căn cứ vào các kiểu dáng công nghiệp đã được bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên, kiểu dáng công nghiệp đó không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực tương ứng.

– Khả năng áp dụng công nghiệp của sản phẩm giày dép theo yêu cầu bảo hộ của Kiểu dáng công nghiệp:

Kiểu dáng của giày dép phải có khả năng dùng làm mẫu để chế tạo lặp đi lặp lại hàng loạt sản phẩm có kiểu dáng giống hệt bằng phương pháp công nghiệp hoặc thủ công nghiệp.

Quy định pháp luật về khả năng áp dụng công nghiệp của kiểu dáng công nghiệp như sau:

Điều 67. Khả năng áp dụng công nghiệp của kiểu dáng công nghiệp (Luật Sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019)

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có khả năng áp dụng công nghiệp nếu có thể dùng làm mẫu để chế tạo hàng loạt sản phẩm có hình dáng bên ngoài là kiểu dáng công nghiệp đó bằng phương pháp công nghiệp hoặc thủ công nghiệp.

3. Đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép như thế nào?

Để sản phẩm giày dép của bạn được bảo hộ, bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ sản phẩm giày dép gồm các bước sau:

Bước 1: Bạn chuẩn bị bộ hồ sơ để đăng ký như hướng dẫn tại Mục 4;
Bước 2: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ theo một trong hai cách hướng dẫn tại Mục 5;

Bước 3: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định hồ sơ có hợp lệ hay không (thẩm định hình thức), công bố thông tin hồ sơ trên Công báo sở hữu công nghiệp, thẩm định nội dung hồ sơ;
Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ quyết định cấp văn bằng bảo hộ hoặc từ chối cấp văn bằng đối với hồ sơ đăng ký sản phẩm giày dép.

thu-tuc-dang-ky-doc-quyen-san-pham-giay-dep

4. Hồ sơ đăng ký bảo hộ sản phẩm giày dép gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép gồm có:

  1. Tờ khai đăng ký kiểu dáng công nghiệp (Tải về mẫu A03)
  2. Bản mô tả sản phẩm giày dép, nội dung gồm: Tên sản phẩm giày dép, thiết kế sản phẩm giày dép tương tự gần nhất với thiết kế mà bạn đăng ký, liệt kê ảnh chụp hoặc bản vẽ, mô tả chi tiết sản phẩm giày dép và yêu cầu bảo hộ sản phẩm giày dép.
  3. Bộ ảnh chụp hoặc bản vẽ sản phẩm giày dép;
  4. Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện);
  5. Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí;
  6. Tài liệu xác nhận quyền đăng ký (nếu thụ hưởng quyền đăng ký của người khác).

thu-tuc-dang-ky-doc-quyen-san-pham-giay-dep

5. Nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ sản phẩm giày dép ở đâu?

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép theo 2 cách như sau:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ sản phẩm giày dép trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu Trí tuệ dưới đây:

  1. Trụ sở Cục Sở hữu Trí tuệ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội;
  2. Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17-19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh);
  3. Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến (hay còn gọi là nộp online)

Bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ sản phẩm giày dép trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu Trí tuệ theo đường link:

http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do

Để đăng ký theo cách này bạn cần có chữ ký số (còn gọi là USB Token) và phải đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

6. Phí đăng ký sản phẩm giày dépbao nhiêu?

Thông thường, chi phí tối thiểu để đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp cho 1 sản phẩm giày dép có 1 phương án với 07 ảnh chụp hoặc bản vẽ là 1.810.000đ. Chi phí này chưa bao gồm:

  • Chi phí cấp văn bằng bảo hộsản phẩm giày dép: 660.000đ/một sản phẩm có một phương án với 07 ảnh chụp hoặc bản vẽ;
  • Chi phí dịch vụ trong trường hợp bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn và đại diện nộp đơn đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép tại các Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp.

7. Thiết kế kiểu dáng sản phẩm giày dép được bảo hộ độc quyền bao nhiêu năm?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019 thì:

Điều 93. Hiệu lực của văn bằng bảo hộ

4. Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết năm năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần năm năm.

Như vậy, thời hạn bảo hộ sử dụng độc quyền kiểu dáng sản phẩm giày dép 05 năm tính từ ngày nộp đơn, nếu sau thời hạn 05 năm này bạn vẫn muốn được tiếp tục bảo hộ kiểu dáng sản phẩm giày dép thì có thể thực hiện thủ tục gia hạn.

Việc gia hạn được thực hiện 02 lần liên tiếp với thời hạn mỗi lần là 05 năm.

Như vậy, thời hạn tối đa để bảo hộ độc quyền cho sản phẩm giày dép là 15 năm.

8. Tại sao cần phải đăng ký bảo hộ sản phẩm giày dép?

  • Kiểu dáng sản phẩm giày dép chỉ được bảo hộ khi được cấp Văn bằng bảo hộ. Và văn bằng bảo hộ chỉ được cấp khi bạn nộp đơn đăng ký như đề cập tại Mục 3.;
  • Kiểu dáng sản phẩm giày dép rất dễ trở thành mục tiêu sao chép của các đối thủ cạnh tranh. Nếu sản phẩm giày dép bạn thiết kế ra và sử dụng mà không đăng ký, thì khi người khác sử dụng, khai thác thương mại, bạn không thể xử lý họ, vì họ không bị coi là vi phạm;
  • Khi bạn đăng ký và được cấp Văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, chỉ có một mình bạn được độc quyền sử dụng sản phẩm giày dép đó, và bạn có quyền ngăn cấm người khác sử dụng sản phẩm giày dép tương tự, nhầm lẫn với sản phẩm giày dép của bạn;
  • Nếu bạn không đăng ký bảo hộ sản phẩm giày dép, mà có người khác đăng ký sản phẩm giày dép đó, thì họ sẽ cấm bạn sử dụng.

9. Những lưu ý khi đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép?

thu-tuc-dang-ky-doc-quyen-san-pham-giay-dep

Không phải sản phẩm giày dép nào đăng ký cũng được bảo hộ (được cấp Văn bằng bảo hộ) mà sản phẩm giày dép cần phải đáp ứng nhiều điều kiện như trình bày ở Mục 2.

Như vậy, để sản phẩm giày dép được bảo hộ như là kiểu dáng công nghiệp, phải xem sản phẩm giày dép của bạn có đáp ứng những điều kiện trên hay không. Tuy nhiên, việc này thật sự rất khó, vì bạn phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng thì mới có thể thực hiện được. Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tìm một Công ty luật hoặc một Tổ chức chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm để họ đánh giá.

Bên cạnh đó, thời gian để Cục Sở hữu trí tuệ xem xét bảo hộ sản phẩm giày dép của bạn thường kéo dài khá lâu, khoảng từ 12-15 tháng. Và trong suốt thời gian này, bạn phải theo dõi các thông báo của Cục Sở hữu trí tuệ, nếu không, việc nộp đơn đăng ký sẽ không mang lại kết quả gì. Nếu bạn nhờ một Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp thì họ sẽ làm việc này cho bạn.

10. Dịch vụ đăng ký bảo hộ sản phẩm giày dép của Công ty Luật CIS

Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm)Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:

  • Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng sản phẩm giày dép;
  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ kiểu dáng sản phẩm giày dép;
  • Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực bằng độc quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp;
  • Gia hạn hiệu lực bằng độc quyền độc quyền sản phẩm giày dép;
  • Ghi nhận những thay đổi liên quan đến bằng độc quyền bảo hộ sản phẩm giày dép;
  • Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm giày dép;
  • Quản lý hồ sơ đăng ký độc quyền sản phẩm giày dép đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký.

Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: info@cis.vnsohuutritue@cis.vn