Thủ tục làm thẻ APEC ở Tây Ninh

Với các đặc điểm ưu việt, thẻ Apec ngày càng được các doanh nhân “săn đón”. Tuy nhiên, điều kiện và thủ tục làm thẻ apec khá phức tạp và ngày càng siết chặt hơn, do đó, không dễ dàng đạt được thẻ này.

Thông qua bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ hướng dẫn chi tiết điều kiện và thủ tục làm thẻ Apec ở Tây Ninh.

1. Thẻ Apec là gì?

Thẻ doanh nhân APEC hay thẻ ABTC (APEC Business Travel Card) được xem là một loại visa đặc biệt vì người có Thẻ Apec được tự do xuất, nhập cảnh qua 19 nước thuộc khối APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mêxicô, Chilê, Brunây, Pêru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Ở Việt Nam, thẻ APEC do Cục Quản lý xuất nhập cảnh quản lý và cấp.

Thẻ Apec có hai dạng, có giá trị pháp lý như nhau, gồm: thẻ cứng và thẻ điện tử. Theo quy định, doanh nhân có quyền lựa chọn cấp thẻ APEC cứng hoặc thẻ APEC điện tử sau khi hoàn thành thủ tục xin cấp thẻ.

the-doanh-nhan

2. Những ai được cấp thẻ Apec

Để được cấp thẻ Apec, doanh nhân xin cấp thẻ phải giữ một trong các chức vụ sau:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên công ty TNHH;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần;

– Chủ tịch công ty TNHH một thành viên;

– Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;

– Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng trong các doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;

– Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

3. Điều kiện làm thẻ Apec ở Tây Ninh

Theo quy định ở Tây Ninh, để được cấp thẻ APEC, doanh nhân xin cấp thẻ và cả công ty nơi doanh nhân đang làm việc cần phải đáp ứng các nhóm điều kiện sau:

Nhóm 1: Điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ APEC

Doanh nhân xin cấp thẻ Apec phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

– Đang làm việc thực tế và giữ một trong các chức vụ được nêu ở Mục 2 tại doanh nghiệp có trụ sở ở Tây Ninh từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ Apec;

– Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội;

– Hộ chiếu của doanh nhân còn hạn sử dụng ít nhất là 5 năm kẻ từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ APEC

– Doanh nhân phải thường xuyên đi công tác nước ngoài tới các nước thuộc khối APEC nhằm hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác.

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam.

Nhóm 2: Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân công tác

Để xin thẻ Apec cho doanh nhân của công ty mình, công ty phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

– Công ty hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại, hải quan và các quy định khác liên quan.

– Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ trực tiếp với các đối tác thuộc khối APEC (bao gồm 19 nước đã kể tên ở Mục 1).

– Công ty phải chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan.

– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

dich-vu-lam-the-apec

4. Thủ tục làm thẻ Apec ở Tây Ninh

Để xin cấp thẻ APEC, doanh nhân và công ty có trụ sở ở Tây Ninh cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Tây Ninh về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

– Ở bước này, Doanh nhân cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ hoàn chỉnh như hướng dẫn ở Mục 5 bài viết này. (Hồ sơ ở Bước 1 trong mục 5).

– Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ tại Sở Công thương tỉnh Tây Ninh.

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Công thương sẽ tiến hành chuyển hồ sơ và lấy ý kiến của các cơ quan ban ngành về việc chấp hành các quy định pháp luật của doanh nhân bao gồm: Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cơ quan Bảo hiểm xã hội, Cục hải quan, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh.

Sau khi nhận được đầy đủ ý kiến của các cơ quan ban ngành, Sở Công thương tổng hợp và tham mưu cho UBND tỉnh Tây Ninh xem xét. Căn cứ vào nội dung tham mưu, UBND tỉnh Tây Ninh quyết định chấp thuận thuận cho Doanh nhân sử dụng thẻ APEC hoặc không.

Nếu được chấp thuận, doanh nhân sẽ nhận Quyết định cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Tây Ninh và tiếp tục chuyển sang bước 2.

Bước 2: Thẻ APEC thuộc quyền quản lý của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, do đó, sau khi hoàn thành bước 1, doanh nhân phải nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

– Đầu tiên doanh nhân chuẩn bị 1 bộ hồ sơ để nộp cho Cục (được nêu tại Mục 5)

– Khi hồ sơ đã đầy đủ, doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ ở Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại 337 đường Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

– Sau khi nhận được bộ hồ sơ hoàn chỉnh, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

Kết thúc bước 2, Doanh nhân sẽ nhận được thẻ ABTC của mình. Ở mặt trước là các thông tin cơ bản của doanh nhân và số thẻ APEC còn mặt sau của thẻ sẽ bao gồm số hộ chiếu và có tên các quốc gia chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ.

5. Hồ sơ xin cấp thẻ Apec ở Tây Ninh

Việc xin cấp thẻ mới thẻ APEC ở tỉnh Tây Ninh sẽ trải qua hai bước, và hồ sơ ở hai bước là khác nhau, cụ thể:

Hồ sơ cần chuẩn bị ở Bước 1 để xin Quyết định cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Tây Ninh, gồm:

– Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC theo mẫu (Mẫu CV01);

– Bản sao hộ chiếu của doanh nhân;

– Bản sao hợp đồng hoặc hóa đơn chứng từ ngoại thương với 1 nước trong khối APEC thời hạn không quá 02 năm;

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Báo cáo chi tiết các khoản thuế và bảo hiểm xã hội trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị xin cấp thẻ APEC.

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

– Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội;

– Hợp đồng lao động của doanh nhân (nếu doanh nhân đó không phải là thành viên hoặc chủ của doanh nghiệp);

– Sổ bảo hiểm xã hội của doanh nhân;

– Trong trường hợp doanh nhân nhờ người nộp hồ sơ hoặc nhờ đại diện làm giúp hồ sơ thì cần phải có giấy ủy quyền.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

Hồ sơ cần chuẩn bị ở Bước 2 để xin cấp Thẻ, gồm:

– Tờ khai đề nghị cấp thẻ theo mẫu (Mẫu X06);

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Tây Ninh;

– Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Mẫu CV02);

– Bản sao hộ chiếu của doanh nhân;

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

6. Thời hạn của thẻ Apec

Theo quy định hiện hành, thẻ Apec có thời hạn sử dụng là 05 năm và có thể thực hiện gia hạn một lần với điều kiện, doanh nhân thực hiện thủ tục khi thẻ gần hết thời hạn sử dụng.

7. Dịch vụ làm thẻ Apec trọn gói

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói tại tỉnh Tây Ninh, giá cả cạnh tranh, uy tín;

Nhiều kinh nghiệmquan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục làm thẻ Apec ở Tây Ninh hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916 568 101

Email: info@cis.vn

8. Câu hỏi thường gặp

Thẻ Apec có đi du lịch được không?

– Thẻ Apec được cấp cho doanh nhân chỉ với mục đích hỗ trợ doanh nhân, giảm bớt gánh nặng trong việc thực hiện các hoạt động ngoại thương, phục vụ cho việc phát triển kinh tế đất nước, không phục vụ cho nhu cầu cá nhân của doanh nhân.

– Vậy nên Cục Quản lý xuất nhập cảnh quản lý rất chặt chẽ việc đi lại của doanh nhân bằng thẻ Apec, nếu phát hiện trường hợp sử dụng thẻ vào mục đích cá nhân như đi du lịch, …, Cục sẽ lập tức thu hồi và hủy thẻ của doanh nhân đó.

Thẻ Apec có đi Mỹ được không?

– Tuy Mỹ là thành viên thuộc khối Apec nhưng Mỹ không tham gia chương trình thẻ Apec, do đó việc có thẻ Apec sẽ không giúp doanh nhân được miễn thị thực khi xin nhập cảnh vào Mỹ.

– Nhưng nếu có thẻ Apec thì việc doanh nhân xin visa Mỹ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều do thuộc diện ưu tiên.

Phí làm thẻ Apec là bao nhiêu?

– Theo quy định của pháp luật thì phí, lệ phí làm thẻ Apec là 1.200.000 VNĐ/01 thẻ, và có thể tăng hoặc giảm tùy vào từ thời điểm và tình hình kinh tế đất nước

Thẻ Apec có làm online được không?

– Hiện nay một số tỉnh thành đã số hóa việc nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec giai đoạn 1 thông qua hình thức trực tuyến, tuy nhiên chưa áp dụng với toàn bộ quy trình xin cấp thẻ (2 giai đoạn). Do đó, trong thời điểm hiện tại, doanh nhân làm thủ tục xin cấp thẻ Apec vẫn cần phải thực hiện trực tiếp tại cơ quan nhà nước.