Hệ thống cơ sở khám chữa bệnh của Việt Nam thời gian qua đã phát triển rất nhanh gồm hơn 1400 cơ sở lớn nhỏ. Con số ấy đã thay lời muốn nói đến nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng gia tăng. Việc đáp ứng nhu cầu của người dân không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ mà sự uy tín ở cơ sở khám chữa bệnh còn được người dân quan tâm rất cao. Một trong những nguyên nhân của sự uy tín cho cơ sở khám chữa bệnh đó chính là xây dựng và quảng bá hình ảnh cho mình một thương hiệu đủ mạnh. Bước đầu trong quá trình xây dựng nên thương hiệu đó chính là tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho cơ sở khám chữa bệnh.
Ý nghĩa của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bệnh viện?
– Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được nơi khám chữa bệnh một cách uy tín nhất, tránh tình trạng các phòng khám hoạt động “trôi nổi” thông qua thương hiệu của nơi khám chữa bệnh đó, chính là tên gọi hoặc logo của phòng khám
Top các cơ sở khám chưa bệnh tư nhân uy tín nhất
– Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ là công cụ hỗ trợ khách hàng mà còn giúp ích cho cơ sở khám chữa bệnh có được:
- Cơ sở để xác lập quyền sở hữu đối với thương hiệu, logo trong lĩnh vực đăng ký bảo hộ.
- Trên cơ sở được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chủ sở hữu có thể khai thác được lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình như: chuyển giao quyền sử dụng,…
- Tránh hành vi sử dụng thương hiệu, logo tương tự, nhần lẫn với thương hiệu bệnh viện hay cơ sở khám chữa bệnh của mình đã đăng ký.
- Giúp cho việc phát triển hình ảnh thương hiệu của bệnh viện hay cơ sở khám chữa bệnh một cách dễ dàng hơn.
– Không những thế, việc đăng ký nhãn hiệu góp phần tạo dựng nên thương hiệu của cơ sở khám chữa bệnh, như một niềm tự hào và lời tuyên bố khẳng định dịch vụ của mình đã có mặt ở thị trường, nâng hình ảnh dịch vụ lên một tầng cao mới.
Một số bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu từ rất sớm:
Mẫu đăng ký | Chủ sở hữu | Lĩnh vực đăng ký | Tình trạng |
Công ty cổ phần y khoa Hoàn Mỹ | Mua bán: dược phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị và dụng cụ y tế, nguyên vật liệu phục vụ cho ngành y, hóa chất, mỹ phẩm; dịch vụ tư vấn quản lý kinh doanh; dịch vụ tư vấn tổ chức và điều hành kinh doanh; dịch vụ tổ chức hội chợ thương mại; dịch vụ quảng cáo.
Bệnh viện đa khoa; dịch vụ phòng khám và chữa bệnh; dịch vụ nhà điều dưỡng; phòng khám chữa và chăm sóc răng miệng; dịch vụ điều trị và phục hồi chức năng; dịch vụ trợ giúp y tế; dịch vụ đỡ đẻ; bệnh xá; dịch vụ hộ lý; dịch vụ của chuyên gia nhãn khoa; dịch vụ dược sỹ kê đơn thuốc; liệu pháp vật lý; vật lý trị liệu. |
Ngày nộp đơn: 25/01/2014
Ngày cấp bằng: 20/11/2015 |
|
Công ty cổ phần bệnh viện đa khoa quốc tế Hạnh Phúc | Bệnh viện, dịch vụ đỡ đẻ, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ trợ giúp y tế | Ngày nộp đơn: 11/09/2006
Ngày cấp bằng: 14/09/2007 |
|
Công ty TNHH bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh | Cho thuê văn phòng
Giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực y tế Dịch vụ khám và chữa bệnh |
Ngày nộp đơn: 06/09/2006
Hợp lệ: 08/10/2007
|
|
Bệnh viện Mắt trung ương | Dịch vụ y tế
Dịch vụ khám và chữa bệnh về mắt |
Ngày nộp đơn: 18/12/2015
Ngày cấp bằng: 14/06/018 |
|
Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương | Y tế, khám chữa bệnh | Ngày nộp đơn: 06/11/2006
Ngày cấp bằng: 09/07/2008 (Đã gia hạn lần 1) |
|
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP Hồ Chí Minh | Dịch vụ khám chữa răng | Ngày nộp đơn: 01/03/2011
Ngày cấp bằng: 31/08/2012 |
Không chỉ các bệnh viện, phòng khám tư nhân đăng ký nhãn hiệu cho mình mà ngay cả các bệnh viện nhà nước cũng nhanh chóng làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho mình.
Vậy, đăng ký bảo hộ thương hiệu bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh như thế nào?
Để việc đăng ký bảo hộ được thành công, bạn cần lưu ý một số điều sau:
– Logo, thương hiệu bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải không chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên của cơ quan/tổ chức Nhà nước của Việt nam và quốc tế…
– Logo, thương hiệu bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh cần có ít nhất một yếu tố tạo được tính phân biệt. Những trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt như là: từ ngữ/hình vẽ chỉ về lĩnh vực khám chữa bệnh (Hospital, Bệnh viện, cây kim,…) hoặc nếu có đăng ký liên quan đến bệnh viện, y tế có sử dụng các từ “Clinic”, “Nha khoa”, hình chiếc răng, hình chữ thập,…
– Logo, thương hiệu bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh không được trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên gọi/logo với người khác đã đăng ký trước. Việc kiểm tra này cần được thực hiện bởi đội ngũ chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm và lên phương án để giải quyết những trường hợp có khả năng tương tự với tên gọi/logo của người khác đã đăng ký trước.
Về thủ tục và quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, bạn có thể tham khảo tại đây
Công ty Luật HD Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ nêu trên, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 3911 8581
Email: info@cis.vn
(Tác giả: Lê Phương Hằng – CIS Law Firm)