Homestay/Hostel – du lịch xanh là loại hình du lịch không còn xa lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên vì sự tiện lợi, thú vị và chi phí dễ chịu, loại hình này vẫn tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam trong năm 2018. Theo một số thống kê cho thấy:
- Năm 2016, chỗ ở dạng homestay tại TP. HCM là 6.200 và đến giữa năm 2018 đã đạt đến 20.000 chỗ ở trong đó có 11.000 chỗ ở có hoạt động thực sự (theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA).
- Gần 1/3 trong tổng số 18.000 người tham gia khảo sát trên Booking.com tuyên bố sẽ lưu trú dạng homestay thay vì ở khách sạn.
- Những địa phương đi đầu trong lĩnh vực homestay bao gồm Nha Trang, Đà Lạt, Sapa, Hội An…
Những số liệu trên cho thấy Homestay/Hostel đã và đang trở thành một thị trường cạnh tranh khốc liệt đối với người kinh doanh. Điều này dẫn đến hiện tượng nhiều cá nhân “lấy cắp” tên những homestay nổi tiếng đặt cho homestay của mình gây sự nhầm lẫn cho du khách để kiếm lợi. Một trong những cách để ngăn chặn tình trạng này là đăng ký bảo hộ tên gọi/logo homestay/hostel.
Một số homestay/hostel nổi tiếng:
1. Ý nghĩa của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu homestay/hostel
Thương hiệu homestay/hostel bao gồm tên gọi hoặc logo của homestay/hostel được pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam bảo hộ dưới dạng “Nhãn hiệu”. Quyền sở hữu hợp pháp thương hiệu chỉ được công nhận khi và chỉ khi thương hiệu đó đã được đăng ký tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Việc được cấp Giấy chứng nhận sẽ đem lại những ý nghĩa như sau:
- Giúp du khách phân biệt được và đến đúng địa chỉ homestay/hostel, tránh bị “chặt chém” khi ở nhầm những địa điểm giả mạo.
- Giúp chủ sở hữu giữ được ý nghĩa và thông điệp của tên homestay/hostel mà mình tạo ra.
- Giúp chủ sở hữu có cơ sở pháp lý vững chắc xác nhận quyền sở hữu hợp pháp đối với thương hiệu trong lĩnh vực du lịch.
- Đảm bảo chủ sở hữu không bị bất kỳ chủ thể nào khác ngăn cấm sử dụng logo, tên gọi homestay/hostel trong hoạt động kinh doanh.
- Giúp ngăn chặn hành vi sử dụng thương hiệu hoặc logo tương tự hoặc gây nhầm lẫn với thương hiệu homestay/hostel đã đăng ký.
Một số homestay/hostel đã đăng ký bảo hộ thương hiệu
Mẫu thương hiệu | Chủ sở hữu | Lĩnh vực đăng ký | Tình trạng |
Công ty TNHH dịch vụ TA BA LÔ | Dịch vụ khách sạn; cho thuê chỗ ở tạm thời; nhà hàng ăn uống; dịch vụ cung cấp thức ăn đồ uống do nhà hàng thực hiện; dịch vụ quán cà phê; dịch vụ quầy rượu. | Giấy chứng nhận số 242046 (23/03/2015)
Đã được bảo hộ |
|
Phan Thị Hồng Lê | Nhà hàng ăn uống; khách sạn. | Giấy chứng nhận số 251775 (24/09/2015)
Đã được bảo hộ |
|
Hộ kinh doanh Nguyễn Tiến Trung | Dịch vụ du lịch. Dịch vụ lưu trú tạm thời. |
Giấy chứng nhận số 262942 (25/05/2016)
Đã được bảo hộ |
|
Đồng Thái Trung | Khách sạn; nhà nghỉ; nhà hàng ăn uống. | Giấy chứng nhận số 265359 (07/07/2016)
Đã được bảo hộ |
|
Nguyễn Lương Đình Dũ | Dịch vụ cho thuê nhà nghỉ, khách sạn; dịch vụ quán cà phê, ăn sáng. | Giấy chứng nhận số 308433 (19/11/2018)
Đã được bảo hộ |
|
Lê Giang Nam | Dịch vụ khách sạn, cho thuê chỗ ở tạm thời, dịch vụ nhà hàng ăn uống, dịch vụ cung cấp thực phẩm và đồ uống. | Giấy chứng nhận số 309007 (26/11/2018)
Đã được bảo hộ |
|
Công ty TNHH Chiếc Hộp Kết Nối | Dịch vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống, quán ăn, quán cà phê, dịch vụ kinh doanh khách sạn, dịch vụ lưu trú ngắn ngày. | Nộp đơn ngày: 06/12/2017 Đang chờ kết quả thẩm định nội dung | |
Lê Thị Tuyết Trinh | Dịch vụ nhà trọ; dịch vụ khách sạn; cho thuê chỗ ở tạm thời | Nộp đơn ngày: 11/12/2018 Đang chờ kết quả thẩm định nội dung |
2. Đăng ký bảo hộ thương hiệu homestay/hostel như thế nào?
Để việc đăng ký bảo hộ được thành công, bạn cần lưu ý một số điều sau:
Tên gọi/logo đăng ký bảo hộ phải không chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên của cơ quan/tổ chức Nhà nước của Việt Nam và quốc tế…
Tên gọi/logo cần có ít nhất một yếu tố tạo được tính phân biệt. Những trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt như là: từ ngữ/hình vẽ chỉ về lĩnh vực cung cấp dịch vụ lưu trú tạm thời như Homestay/Hostel, House/Home, Nhà, Travel… hoặc hình vẽ ngôi nhà, căn phòng… Tên gọi/logo không được trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên gọi/logo của bất kỳ chủ thể nào đã đăng ký trước. Việc kiểm tra này cần được thực hiện bởi Tổ chức chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong đánh giá và lên phương án giải quyết nếu phát hiện có khả năng tương tự với tên gọi/logo của chủ thể khác. |
Về thủ tục và quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu, tham khảo ở đây.
Công ty Luật HD Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ nêu trên, Quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 3911 8581
Email: info@cis.vn
(Tác giả: Nguyễn Thanh Thảo Vy – CIS Law Firm)