Kinh nghiệm xin cấp thẻ Apec ở TP.HCM

Bạn đã biết về một loại thay thế visa đi 19 quốc gia trong khối APEC chưa?

Đó chính là Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC). Doanh nhân sở hữu Thẻ APEC được tự do đi lại trong 19 quốc gia thuộc khối APEC, thuận tiện trong việc hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các quốc gia.

TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước, các hoạt động hợp tác, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài phát triển rất mạnh. Theo thống kê, TP.HCM là một trong các tỉnh, thành có số lượng Thẻ APEC được cấp nhiều nhất trên cả nước.

Vậy Điều kiện và Thủ tục xin cấp thẻ APEC ở TP. Hồ Chí Minh như thế nào? “Bí quyết” nào để xin cấp thẻ thành công?

Trong bài viết này, Công ty Luật CIS sẽ chia sẻ Kinh nghiệm xin cấp thẻ APEC ở Tp. Hồ Chí Minh cho bạn.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC là giấy tờ do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình, dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Như vậy nếu bạn là doanh nhân Việt Nam, bạn sẽ xin Thẻ APEC tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam. Còn nếu bạn là Doanh nhân mang quốc tịch nước ngoài, bạn sẽ xin Thẻ APEC tại quốc gia mà bạn mang quốc tịch.

Thẻ APEC được xem là chìa khóa vàng, là một tấm thẻ quyền lực, vì Thẻ APEC mang đến nhiều đặc quyền, đặc lợi cho Doanh nhân sở hữu thẻ, như:

  • Miễn Visa 19 quốc gia.
  • Chủ động sắp xếp thời gian và công việc khi muốn xuất ngoại đột xuất mà không cần phải xin VISA.
  • Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu và không phải làm thủ tục lưu trú ở 19 quốc gia.
  • Thời hạn sử dụng lâu dài, lên đến 5 năm.
  • Được ưu tiên xem xét khi xin VISA đi Mỹ hoặc Canada.
  • Nhanh chóng và tiết kiệm chi phí so với xin VISA.

kinh-nghiem-xin-cap-the-apec

2. Thủ tục xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM như thế nào?

Để được cấp thẻ APEC ở Tp. HCM, bạn phải thực hiện 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Tại giai đoạn này UBND TP.HCM sẽ tổng hợp ý kiến của 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân, 6 cơ quan bao gồm: Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Công thương thành phố.

Dựa trên ý kiến của 6 cơ quan trên, UBND TP.HCM sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.

Giai đoạn 2: Sau khi có chấp thuận của UBND TP.HCM, bạn phải nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

quy-trinh-cap-the-apec
Quy trình xin cấp thẻ Apec tại TP.HCM

3. Điều kiện xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM là gi?

Để được cấp Thẻ APEC, Doanh nhân đang làm việc tại Công ty có trụ sở ở TP.HCM phải đáp ứng hai nhóm điều kiện: một là nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ; hai là nhóm điều kiện đối với Công ty.

– Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  • Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên.
  • Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có nhu cầu đi lại thường xuyên tới các quốc gia khối APEC, để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại trong khu vực APEC.

– Nhóm điều kiện đối với Công ty tại TP.HCM bao gồm:

  • Công ty phải có doanh thu đạt tối thiểu 10 tỉ đồng trong năm gần nhất.
  • Trong năm gần nhất, Công ty có ký và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ với các đối tác thuộc các quốc gia trong khối APEC.
  • Công ty chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thương mại và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

– Bạn có thể xem chi tiết thành phần hồ sơ, thủ tục làm thẻ APEC ở TP.HCM tại đây.

4. Kinh nghiệm khi cấp thẻ APEC ở TP.HCM

Trong giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM:

Giai đoạn này được xem là giai đoạn quan trọng và khó khăn nhất vì đây là giai đoạn UBND TP.HCM thẩm định tình trạng của doanh nghiệp có đáp ứng điều kiện xin cấp thẻ APEC hay không. Những vấn đề mà các Doanh nhân và Công ty xin cấp thẻ APEC thường gặp nhất trong giai đoạn này là:

  • Quy chế cấp thẻ APEC của TP.HCM hiện nay đã có sự thay đổi so với trước đây, theo đó điều kiện cấp thẻ được quy định theo hướng “siết chặt” hơn, thành phần hồ sơ nhiều và phức tạp; đồng thời, việc thẩm định hồ sơ của UBND thành phố cũng chặt chẽ và khó khăn hơn.
  • Chức danh của Doanh nhân xin cấp thẻ APEC không thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC, ví dụ người xin cấp thẻ là Phó Tổng giám đốc.
  • Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.
  • Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như: Công ty không ký kết, thực hiện hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ trong năm gần nhất; hoặc Công ty có ký kết hợp đồng với đối tác thuộc các nước trong khối APEC nhưng không đủ các giấy tờ, chứng từ có liên quan chứng minh việc thực hiện hợp đồng.
  • Doanh nhân và Công ty có sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời. Các vi phạm phổ biến là: Công ty nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan…
  • Trong quá trình xem xét hồ sơ xin cấp thẻ, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân.

Do đó, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

Trong giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Hồ sơ tại giai đoạn này là để xin ý kiến từ các nước thành viên khối APEC, tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối, không chấp thuận cấp thẻ APEC cho Doanh nhân vì lý do:

  • Doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc doanh nhân đã từng vi phạm pháp luật nước đó.
  • Tùy theo quy định pháp luật của các quốc gia, Doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC thì có thể sẽ bị từ chối cấp mới thẻ APEC.

5. Dịch vụ xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM của Công ty Luật CIS

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, Công ty Luật CIS tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các chia sẻ kinh nghiệm về việc xin cấp thẻ APEC ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn có vướng mắc khi xin cấp thẻ APEC ở TP.HCM hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916 568 101
Email: info@cis.vn