Hiện nay, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ, mà còn quan tâm rất nhiều đến thương hiệu, và nhiều khi, thương hiệu chính là yếu tố quyết định để người tiêu dùng mua sản phẩm đó hay không (điển hình như việc Iphone ra mắt sản phẩm mới, rất nhiều người tiêu dùng đã xếp hàng chờ để mua hàng lúc 0 giờ sáng). Lợi dụng điều này, một số gian thương bất chấp lấy danh nghĩa, thương hiệu của người khác để sản xuất kinh doanh nhằm mang lại lợi nhuận cho bản thân. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân đã chú ý hơn đến vấn đề đăng ký độc quyền thương hiệu để được pháp luật bảo hộ. Ngày nay, việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu không chỉ là câu chuyện của sản phẩm có giá trị cao, mà còn là câu chuyện chung, của cả các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như: gạo, quần, áo, giày, dép, cà phê, trà, …
Thông qua bài viết dưới đây của Công ty Luật CIS xin lấy sản phẩm trà, chè làm ví dụ điển hình về việc đăng ký độc quyền thương hiệu nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về vấn đề đăng ký độc quyền thương hiệu. Tại sao lại cần đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè? Trình tự, thủ tục như thế nào? và hồ sơ gồm những gì?
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Thương hiệu là gì?
- 2. Đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè là gì?
- 3. Hướng dẫn thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè
- 4. Hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè gồm những gì?
- 5. Nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè ở đâu?
- 6. Tại sao cần phải tiến hành đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè?
- 7. Phí đăng ký thương hiệu cho sản phẩm trà, chè là bao nhiêu?
- 8. Thời hạn bảo hộ độc quyền thương hiệu và thủ tục gia hạn thương hiệu
- 9. Một số thương hiệu sản phẩm trà, chè đã đăng ký bảo hộ độc quyền?
- 10. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè?
- 11. Dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè của Công ty Luật CIS
1. Thương hiệu là gì?
Hiện nay trong các văn bản pháp lý của Việt Nam không có khái niệm về thương hiệu, do đó việc hiểu thương hiệu là gì sẽ tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi cá nhân.
Thương hiệu hiểu đơn giản chính là logo, slogan, hình ảnh, ký hiệu, từ ngữ, âm thanh,… hoặc bất cứ yếu tố nào khác mà một doanh nghiệp sử dụng để làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Thương hiệu bên cạnh việc giúp doanh nghiệp để lại điểm nhấn trong tâm trí khách hàng mà còn là cách để doanh nghiệp truyền tải những thông điệp hoặc giá trị của mình đến công chúng.
Một số thương hiệu trà, chè nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đế như: chè shan tuyết, trà Tân Cương, chè mộc châu, trà Thanh Bình, …
Có thể nói, thương hiệu là thuật ngữ kinh tế, vì thường xuyên được sử dụng trong đời sống kinh doanh, và một số đặc điểm của thương hiệu tương đồng với thuật ngữ nhãn hiệu trong lĩnh vực pháp lý. Theo đó, nhãn hiệu được luật định nghĩa là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, và nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa.
Và khi đề cập đến việc bảo hộ độc quyền thương hiệu là đề cập đến việc bảo hộ thương hiệu ở khía cạnh pháp lý. Do đó, trong bài viết này, thương hiệu hay bảo hộ thương hiệu sẽ được hiểu là nhãn hiệu hay bảo hộ nhãn hiệu.
2. Đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè là gì?
Đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè tức là chủ doanh nghiệp/chủ thương hiệu thực hiện thủ tục để yêu cầu pháp luật bảo hộ cho việc độc quyền sử dụng thương hiệu trà, chè của mình một cách hợp pháp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trao đổi trên thị trường.
Ở khía cạnh pháp lý, đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè chính là thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu hay còn gọi là thủ tục đăng ký thương hiệu, không đơn giản chỉ nộp hồ sơ hay tờ khai là sẽ được Pháp luật bảo hộ cho việc sử dụng độc quyền, mà theo đó, thương hiệu, nhãn hiệu hay logo gắn trên các sản phẩm trà, chè phải đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định, đồng thời phải có đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ theo quy định.
Một thương hiệu, nhãn hiệu, logo cho sản phẩm trà, chè đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ độc quyền hay còn gọi là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (có giá trị trong vòng 10 năm). Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chính là bằng chứng pháp lý vững chắc nhất hiện nay nhằm khẳng định một thương hiệu, nhãn hiệu, logo nói chung và của sản phẩm trà, chè nói riêng đã có chủ sở hữu độc quyền sử dụng, ngăn cấm các hành vi sử dụng thương hiệu tương tự gây nhầm lẫn.
3. Hướng dẫn thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè
Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè sẽ bao gồm 5 bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc một trong hai văn phòng đại diện của Cục SHTT ở Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; Thành phần hồ sơ được hướng dẫn chi tiết tại Mục 4 bên dưới.
Bước 2: Sau khi nhận hồ sơ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm trà, chè, Cục SHTT sẽ thẩm định hình thức hồ sơ đăng ký trong vòng 1 tháng kể từ ngày nộp đơn;
Bước 3: Sau khi thẩm định hình thức, nếu đơn đăng ký không hợp lệ, Cục SHTT sẽ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ, trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối và ấn định thời hạn 02 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Trường hợp đơn hợp lệ, Cục SHTT sẽ ra Quyết định chấp nhận đơn và tiến hành công bố đơn đăng ký thương hiệu lên Công báo Sở hữu công nghiệp trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày đơn có Quyết định hợp lệ;
Bước 4: Kết thúc bước 3, Cục SHTT tiến hành thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu để đánh giá khả năng được bảo hộ của thương hiệu theo các điều kiện bảo hộ mà pháp luật quy định, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng. Thời gian thẩm định nội dung tối đa là 9 tháng kể từ ngày công bố đơn.
Bước 5: Kết thúc bước 4, Cục SHTT sẽ ra quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Nếu thương hiệu trà, chè đáp ứng đầy đủ các điều kiện bảo hộ thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Thông báo dự định cấp văn bằng và yêu cầu chủ đơn đóng phí, lệ phí cấp bằng để Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ, hoàn tất thủ tục đăng ký. Ngược lại, Cục sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ nếu thương hiệu không đáp ứng các điều kiện bảo hộ.
4. Hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè gồm những gì?
Để đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ (hồ sơ) sau:
– Tờ khai đăng ký thương hiệu (theo mẫu), bạn có thể tải về tại đây (Tải về Mẫu số 08 – Phụ lục I)
– 05 mẫu thương hiệu sẽ đăng ký độc quyền được in trên Giấy A4, kích thước 8cmx8cm;
– Giấy ủy quyền nếu bạn ủy quyền cho tổ chức đại diện Sở hữu công nghiệp nộp đơn đăng ký;
– Chứng từ đã nộp phí, lệ phí;
– Tài liệu khác có liên quan.
5. Nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè ở đâu?
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ ở Mục số 4, bạn cần nộp hồ sơ đến trụ sở chính của Cục Sở hữu trí tuệ hoặc một trong hai văn phòng đại diện của Cục SHTT. Hình thức nộp bao gồm: nộp trực tiếp/ nộp qua đường bưu điện, nộp trực tuyến và nộp thông qua Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp.
Cách 1: Nộp trực tiếp tại hoặc thông qua đường bưu điện
+ Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Số 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, địa chỉ: Tầng 1, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng
Cách 2: Nộp trực tuyến:
Bạn nộp đơn trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ bằng link sau: https://dichvucong.ipvietnam.gov.vn/
Lưu ý: Để nộp hồ sơ theo cách này, chúng ta cần có chữ ký số (còn gọi là USB Token) và phải đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Cách 3: Nộp thông qua Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp:
Để nộp bằng cách này bạn cần làm thêm một giấy ủy quyền, ủy quyền cho Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp thực hiện các thủ tục cũng như giao dịch liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu. Mọi công việc liên quan đến quá trình đăng ký sẽ do Tổ chức này thực hiện thay bạn.
6. Tại sao cần phải tiến hành đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè?
Có nhiều lý do để bạn đọc phải xem xét đến việc đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè:
– Đăng ký độc quyền thương hiệu như đã nói sẽ giúp cho doanh nghiệp được độc quyền sử dụng thương hiệu trong việc sản xuất kinh doanh, sau khi được bảo hộ độc quyền thương hiệu bạn có quyền cấm người khác sử dụng thương hiệu trà, chè của mình để sản xuất kinh doanh.
– Nếu không đăng ký độc quyền thương hiệu bạn vẫn sử dụng được thương hiệu trà, chè của mình trong sản xuất kinh doanh, tuy nhiên người khác cũng có quyền tương tự nếu như không có ai đăng ký thương hiệu đó. Tuy nhiên, nếu người khác hoặc đối thủ đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè mà bạn đang sử dụng, thì lúc này họ có quyền cấm ngược lại bạn sử dụng thương hiệu đó để sản xuất kinh doanh.
– Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là một trong những bằng chứng pháp lý vững mạnh nhất hiện nay đang được pháp luật công nhận để ghi nhận, bảo hộ cho một cá nhân, một doanh nghiệp sở hữu độc quyền thương hiệu trong những lĩnh vực cụ thể. Do đó, nếu xảy ra tranh chấp thì đây chính là bằng chứng chứng minh quyền sở hữu thương hiệu hữu hiệu nhất.
Kết luận: đăng ký độc quyền thương hiệu là cách duy nhất giúp bạn bảo vệ thương hiệu trà, chè của bạn, đồng thời đây cũng là cơ sở để pháp luật bảo hộ độc quyền thương hiệu của bạn, giúp bạn ngăn cấm và yêu cầu người khác trả giá thích đáng khi có hành vi sử dụng bất hợp pháp thương hiệu trà, chè của bạn để sản xuất kinh doanh |
7. Phí đăng ký thương hiệu cho sản phẩm trà, chè là bao nhiêu?
Khi đăng ký thương hiệu cho sản phẩm trà, chè chúng ta phải đóng phí, lệ phí, bao gồm:
STT | Loại phí | Phí |
1 | Phí phân loại quốc tế hàng hóa/dịch vụ | 100.000 đồng (cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ, từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 20.000 đồng/1 sản phẩm/dịch vụ) |
2 | Phí công bố đơn | 120.000 Đồng |
3 | Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định | 180.000 đồng (cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ, từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000 đồng/1 sản phẩm/dịch vụ) |
6 | Phí thẩm định nội dung | 550.000 đồng (cho mỗi nhóm có 6 sản phẩm/dịch vụ) (từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi trong mỗi nhóm: 120.000 đồng/1 sản phẩm/dịch vụ) |
7 | Phí thẩm định yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (nếu có) | 600.000 đồng/mỗi đơn/mỗi yêu cầu |
9 | Lệ phí nộp đơn | 150.000 đồng (cho mỗi đơn) |
Trường hợp thương hiệu trà (chè) của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ, bạn cần phải đóng phí, lệ phí cấp bằng gồm:
STT | Loại phí | Phí |
1 | Lệ phí cấp văn bằng bảo hộ | 120.000 đồng (cho mỗi đơn, nếu đơn có từ nhóm sản phẩm, dịch vụ thứ 2 trở đi: +100.000đồng/nhóm) |
2 | Phí đăng bạ Quyết định cấp văn bằng bảo hộ | 120.000 Đồng |
3 | Phí công bố Quyết định cấp văn bằng bảo hộ | 120.000 Đồng |
8. Thời hạn bảo hộ độc quyền thương hiệu và thủ tục gia hạn thương hiệu
Theo quy định tại khoản 6 Điều 93 luật SHTT thì văn bằng bảo hộc độc quyền thương hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.
Thủ tục gia hạn gồm 2 bước:
+ Bước 1: Chuẩn bị đơn yêu cầu gia hạn văn bằng bảo hộ và nộp đến Cục Sở hữu trí tuệ hoặc một trong hai văn phòng đại diện của Cục SHTT theo các hình thức đã liệt kê ở Mục 5.
+ Bước 2: Xử lý đơn. Trường hợp đơn không có thiếu sót, Cục SHTT ra quyết định gia hạn, ghi nhận vào Văn bằng bảo hộ, đăng bạ và công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày ra quyết định. Ngược lại, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo dự định từ chối gia hạn, nêu rõ lý do và ấn định thời hạn 02 tháng để người yêu cầu sửa chữa thiếu sót hoặc có ý kiến phản đối.
Lưu ý: Để được gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ, trong vòng 06 tháng tính đến ngày văn bằng hết hiệu lực, bạn phải nộp đơn yêu cầu gia hạn đến Cục SHTT. Đơn yêu cầu gia hạn có thể được nộp muộn nhưng không quá 06 tháng kể từ ngày văn bằng hết hiệu lực và bạn phải nộp thêm lệ phí gia hạn hiệu lực muộn
Click để Xem thêm thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu
9. Một số thương hiệu sản phẩm trà, chè đã đăng ký bảo hộ độc quyền?
Một số thương hiệu sản phẩm trà, chè đã đăng ký bảo hộ độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ:
10. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè?
Khi nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu sản phẩm trà, chè cần lưu ý các vấn đề sau:
– Không phải thương hiệu trà, chè nào cũng được bảo hộ, thương hiệu trà, chè được bảo hộ cần phải đáp ứng được các điều kiện được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành. Thương hiệu chỉ được bảo hộ khi thương hiệu đó có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
– Thương hiệu đăng ký không được chứa các dấu hiệu TRÙNG hoặc TƯƠNG TỰ đến mức gây nhầm lẫn với quốc kỳ, quốc huy của các nước; biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép; …
– Thương hiệu đăng ký không được chứa các dấu hiệu TRÙNG hoặc TƯƠNG TỰ đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của tổ chức, cá nhân khác được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn. (xét trên nhiều yếu tố như là cách phát âm, cấu trúc, nội dung – ý nghĩa, hình thức thể hiện)
– Thương hiệu đăng ký cần đảm bảo được khả phân biệt với các nhãn hiệu khác, những yếu tố bị coi là không có khả phân biệt là: “Trà”, “Chè”, “Trà móc câu”, “Trà lài”, hình vẽ lá chè, …
Có thể thấy việc xem xét để nộp hồ sơ đề nghị bảo hộ độc quyền thương hiệu trà, chè khá phức tạp và cần có kiến thức chuyên môn. Do đó, Chúng tôi khuyên bạn nên tìm một Công ty Luật hoặc một Tổ chức chuyên nghiệp chuyên về mảng này, họ sẽ có đủ kinh nghiệm để đánh giá và giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn trong việc đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu.
11. Dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm trà, chè của Công ty Luật CIS
Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:
– Tra cứu thông tin liên quan đến thương hiệu sản phẩm trà, chè;
– Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng thương hiệu sản phẩm trà, chè;
– Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm trà, chè;
– Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm trà, chè;
– Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm trà, chè;
– Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu sản phẩm trà, chè;
– Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu sản phẩm trà, chè;
– Quản lý hồ sơ đăng ký thương hiệu sản phẩm trà, chè đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký.
Trên đây là thông tin về Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu sản phẩm trà, chè mới nhất. Nếu bạn có vướng mắc hay có nội dung nào chưa rõ về vấn đề này hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: info@cis.vn – sohuutritue@cis.vn