Khi đời sống xã hội được nâng cao, nhiều bậc phụ huynh sẽ quan tâm và đầu tư cho trẻ nhỏ tiếp xúc với các loại nhạc cụ để có thể phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần. Và khi nhu cầu này ngày càng cao, các trung tâm dạy học các thể loại đàn và piano cũng mở ra ngày càng nhiều. Việc đặt tên hay thiết kế logo cho Trung tâm để tạo tính phân biệt, tránh nhầm lẫn, đặc biệt là độc quyền thương hiệu là vấn đề quan trọng mà trung tâm cần chú ý.
Vậy, thủ tục để được độc quyền thương hiệu cho Trung tâm dạy đàn, dạy piano như thế nào? Thời gian bao lâu? và những lưu ý khi làm thủ tục đăng ký là gì? Trong bài viết dưới đây của Công ty Luật CIS sẽ hướng dẫn cho bạn cách để được độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy đàn, dạy piano của mình.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Thương hiệu là gì?
- 2. Đăng ký độc quyền thương hiệu là gì?
- 3. Hướng dẫn thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn?
- 4. Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn? Nộp hồ sơ ở đâu?
- 5. Tại sao cần phải đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn?
- 6. Phí đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn là bao nhiêu?
- 7. Một số logo của trung tâm dạy piano, dạy đàn đã được đăng ký bảo hộ độc quyền
- 8. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn
- 9. Dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn của Công ty Luật CIS
1. Thương hiệu là gì?
Trên thực tế, thương hiệu (brand) là một khái niệm tồn tại dưới nhiều cách giải thích khác nhau. Thương hiệu có thể được hiểu là tên gọi, ký hiệu, hình ảnh, logo hoặc bất kỳ yếu tố nào khác mà các tổ chức, cá nhân sử dụng để làm đại diện cho sản phẩm hay dịch vụ của mình nhằm phân biệt hàng hoá, dịch vụ của người khác. Hay thương hiệu được hiểu là dấu hiệu để nhà sản xuất gắn lên bao bì, hàng hoá nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Là một tài sản vô hình của doanh nghiệp hay cá nhân, chính vì vậy, thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đứng vững và tồn tại được trên thị trường.
2. Đăng ký độc quyền thương hiệu là gì?
Đăng ký độc quyền thương hiệu là việc người sử dụng thương hiệu nộp đơn đăng ký thương hiệu của mình tại Cục Sở hữu trí tuệ để yêu cầu nhà nước bảo hộ cho việc sử dụng độc quyền thương hiệu của mình, không cho người khác ăn cắp hoặc sử dụng trái phép thương hiệu đó.
Một thương hiệu chỉ được Nhà nước cấp văn bằng bảo hộ độc quyền khi: (1) nộp đơn đăng ký độc quyền thương hiệu, và (2) thương hiệu đăng ký đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo pháp luật quy định tại các Điều 72, 73, 74 và 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019 và 2022).
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bằng độc quyền đối với một thương hiệu là Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam.
Thương hiệu sau khi được cấp văn bằng sẽ có hiệu lực bảo hộ trong thời hạn 10 năm tính từ ngày nộp đơn. Hết thời hạn này, chủ sở hữu thương hiệu có thể thực hiện thủ tục gia hạn hiệu lực nhiều lần mà không bị giới hạn số lần gia hạn. Sau mỗi lần gia hạn, chủ sở hữu lại tiếp tục sở hữu thương hiệu tiếp trong vòng 10 năm.
3. Hướng dẫn thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn?
Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn được thực hiện qua nhiều bước khác nhau tại Cục Sở hữu trí tuệ, cụ thể như sau:
Bước 1: Chúng ta cần chuẩn bị các tài liệu và hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ gồm: tờ khai đăng ký, mẫu thương hiệu cần đăng ký, bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí, Giấy uỷ quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ), tài liệu chứng minh quyền đăng ký nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác.
Bước 2: Sau khi hoàn tất bộ hồ sơ, chúng ta tiến hành nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ ở TP. Hà Nội hoặc một trong các Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Bước 3: Sau khi hồ sơ được nộp vào Cục Sở hữu trí tuệ, hồ sơ sẽ được Cục Sở hửu trí tuệ xử lý qua nhiều giai đoạn khác nhau trước khi Cục Sở hữu trí tuệ có văn bản chấp thuận bảo hộ hoặc từ chối bảo hộ, các giai đoạn gồm:
+ Giai đoạn 1: Thẩm định hình thức hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu, thời gian khoảng 1 tháng kể từ ngày nộp đơn.
+ Giai đoạn 2: Công bố đơn đăng ký trên công báo sở hữu công nghiệp, thời gian khoảng 2 tháng kể từ khi giai đoạn 1 kết thúc.
+ Giai đoạn 3: Thẩm định điều kiện bảo hộ theo quy định của pháp luật để xem xét thương hiệu có đáp ứng tiêu chuẩn để được chấp thuận bảo hộ độc quyền hay không, thời gian theo luật định là 9 tháng kể từ khi giai đoạn 2 kết thúc.
Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ quyết định cấp văn bằng bảo hộ nếu thương hiệu của chúng ta đáp ứng được yêu cầu bảo hộ hoặc Cục Sở hữu trí tuệ quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ nếu thương hiệu không đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.
4. Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn? Nộp hồ sơ ở đâu?
Khi nộp đơn đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn tại Cục Sở hữu trí tuệ, chúng ta phải nộp các loại giấy tờ sau:
– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu.
– 05 mẫu thương hiệu cần đăng ký (kích thước tối đa 80 x 80 mm và tối thiểu 8mm x 8mm).
– Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).
– Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục SHTT).
– Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác.
Hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu có thể được nộp thông qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại một trong các địa chỉ sau:
– Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội (trụ sở chính): 386 Đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
– Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM: số 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM
– Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Đà Nẵng: Lầu 1, 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng
5. Tại sao cần phải đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn?
Việc đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn sẽ mang đến cho chúng ta nhiều quyền lợi đối với sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ mà chúng ta cung cấp, cụ thể bảo hộ thương hiệu giúp chúng ta:
– Xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn của mình.
– Bảo vệ thương hiệu trung tâm của mình khỏi các hành vi xâm phạm như đạo nhái logo, sử dụng tên trung tâm trùng hoặc tương tự và cung cấp các dịch vụ kém chất lượng.
– Tăng độ tin tưởng của khách hàng và độ nhận diện thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn.
6. Phí đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn là bao nhiêu?
Theo quy định của pháp luật, chi phí đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ được quy định như sau:
Phí, lệ phí nộp Nhà Nước: 1.000.000 đồng. Trong đó:
– Lệ phí nộp đơn đăng ký thương hiệu: 150.000 đồng
– Lệ phí công bố đơn đăng ký: 120.000 đồng
– Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định: 180.000 đồng
– Phí thẩm định đơn đăng ký: 550.000 đồng
*Lưu ý: Lệ phí nêu trên dành cho 1 thương hiệu có 1 nhóm ngành nghề và tối đa 6 sản phẩm/dịch vụ
Phí dịch vụ (nếu ủy quyền cho Đơn vị đại diện Sở hữu công nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký thương hiệu trung tâm piano, trung tâm dạy đàn): theo thỏa thuận tùy theo phạm vi, khối lượng, tính chất công việc yêu cầu.
7. Một số logo của trung tâm dạy piano, dạy đàn đã được đăng ký bảo hộ độc quyền
8. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn
Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, để được cấp văn bằng độc quyền thương hiệu nói chung và thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn nói riêng thì bạn phải đáp ứng được các điều kiện sau:
– Thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn khi đăng ký phải có yếu tố tạo được tính phân biệt;
– Thương hiệu khi đăng ký không được chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên của cơ quan/tổ chức Nhà nước của Việt Nam và quốc tế; tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài, …;
– Điều đặc biệt cần chú ý đó là thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn khi đăng ký phải không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với bất kỳ thương hiệu nào đã nộp đơn trước đó. Việc đánh giá này sẽ dựa trên quy định pháp luật, kiến thức chuyên môn, kinh nghiễm thực tiễn và xét trên nhiều yếu tố trong một thương hiệu như cách phát âm, cấu trúc, nội dung – ý nghĩa, hình thức thể hiện.
– Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn ở Mục 4, đặc biệt là sử dụng tờ khai mẫu mới được ban hành kèm theo Nghị định 65/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 23/08/2023.
Qua đó có thể thấy, không phải bất kỳ thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn nào cũng sẽ được pháp luật bảo hộ. Để được bảo hộ, người đi đăng ký thương hiệu cần phải có công tác chuẩn bị thật kỹ lưỡng, có sự tham vấn của Luật sư Thương hiệu hoặc các Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục SHTT, bởi các Luật sư, đơn vị này có đầy đủ chuyên môn để hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong những bước đầu tiên, kịp thời xử lý hồ sơ cho bạn khi có vấn đề xảy ra.
Liên hệ Luật sư Thương hiệu của Công ty Luật CIS: 028 3911 8580 hoặc 091 911 8580 |
9. Dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn của Công ty Luật CIS
Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:
– Tra cứu thông tin liên quan đến thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn;
– Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn; – Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn; – Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn; – Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn; – Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn; – Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn; – Quản lý hồ sơ đăng ký thương hiệu trung tâm dạy piano, dạy đàn đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký |
Trên đây là nội dung về Hướng dẫn đăng ký độc quyền thương hiệu cho trung tâm dạy piano, dạy đàn của Công ty Luật CIS. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ thương hiệu, Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 Hotline: 091 911 8580
Email: info@cis.vn – sohuutritue@cis.vn