Nhãn hiệu, Thương hiệu là một trong những tài sản trí tuệ của cá nhân, doanh nghiệp. Để thương hiệu, nhãn hiệu được bảo hộ, cá nhân, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ. Nếu thương hiệu, nhãn hiệu đáp ứng điều kiện bảo hộ, sẽ được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, còn gọi là Giấy chứng nhận nhãn hiệu.
Giấy chứng nhận nhãn hiệu ghi nhận thông tin về chủ sở hữu nhãn hiệu, gồm tên và địa chỉ. Do đó, trong trường hợp doanh nghiệp thay đổi tên, trụ sở chính, hay cá nhân thay đổi nơi cư trú, thì chủ sở hữu nhãn hiệu phải tiến hành sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu để đảm bảo các thông tin nhà nước ghi nhận thống nhất với thông tin trên thực tế, thuận lợi trong quá trình khai khác, sử dụng, chuyển nhượng và xử lý khi có hành vi xâm phạm nhãn hiệu.
Trong bài viết này, Công ty Luật CIS sẽ trình bày về Thủ tục sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu mới nhất 2023.
Mời các bạn cùng xem để hiểu hơn về thủ tục này cũng như có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất đối với việc sở hữu nhãn hiệu.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Nhãn hiệu là gì?
- 2. Giấy chứng nhận nhãn hiệu là gì?
- 3. Thủ tục sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu có bắt buộc không?
- 4. Thủ tục sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu 2023 như thế nào?
- 5. Hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu gồm những gì?
- 6. Nộp hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu ở đâu?
- 7. Dịch vụ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu của Công ty Luật CIS
1. Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là từ ngữ, logo, hình ảnh, biểu tượng, biểu trưng, slogan, … hoặc sự kết hợp của các yếu tố này, tạo nên một tổng thể riêng dễ phân biệt khi gắn lên các sản phẩm, dịch vụ, phương tiện kinh doanh, phương tiện quảng cáo, theo đó, sẽ phân biệt hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân này với tổ chức, cá nhân khác.
Bảo hộ nhãn hiệu là việc một nhãn hiệu được công nhận là đối tượng sở hữu của một chủ thể nhất định, được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan có thẩm quyền cho chủ sở hữu nhãn hiệu đó nhằm bảo vệ quyền lợi cho chủ thể đó và chống lại các hành vi xâm phạm đến từ bên thứ ba.
2. Giấy chứng nhận nhãn hiệu là gì?
Căn cứ để phát sinh quyền sở hữu đối với một nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật sở hữu trí tuệ hiện hành. Vì vậy, để có được Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, cá nhân, tổ chức phải thực hiện thủ tục đăng ký.
Như vậy, Giấy chứng nhận nhãn hiệu là văn bằng bảo hộ được cấp bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam thuộc Bộ Khoa học Công nghệ để chứng nhận cho tổ chức, cá nhân được nhà nước bảo hộ độc quyền nhãn hiệu trong phạm vi những sản phẩm/dịch vụ đăng ký và trong một thời hạn nhất định.
Giấy chứng nhận nhãn hiệu sẽ ghi nhận thời hạn bảo hộ, theo đó, thời hạn bảo hộ là 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Khi hết thời hạn này, chủ nhãn hiệu có thể gia hạn thời hạn bảo hộ, thời hạn bảo hộ mỗi lần gia hạn là 10 năm và không hạn chế số lần gia hạn.
Cá nhân, tổ chức được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu sẽ được độc quyền sử dụng nhãn hiệu cho hàng hóa, dịch vụ mình đã đăng ký trong Giấy chứng nhận nhãn hiệu trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam.

3. Thủ tục sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu có bắt buộc không?
Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, liên quan đến thông tin được thể hiện trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu được quy định chi tiết tại Điều 97, cụ thể:
Điều 97. Sửa đổi văn bằng bảo hộ
1. Chủ văn bằng bảo hộ có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp sửa đổi những thông tin sau đây trên văn bằng bảo hộ với điều kiện phải nộp phí, lệ phí: a) Thay đổi, sửa chữa thiếu sót liên quan đến tên và địa chỉ của tác giả, chủ văn bằng bảo hộ; b) Sửa đổi bản mô tả tính chất, chất lượng đặc thù, khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý; sửa đổi quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. |
Theo quy định của pháp luật, việc sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu là không bắt buộc. Theo đó, đây là quyền của chủ giấy chứng nhận nhãn hiệu, trong trường hợp có yêu cầu từ chủ sở hữu nhãn hiệu thì Cục Sở hữu trí tuệ mới tiến hành sửa đổi theo các yêu cầu trên.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, sử dụng nhãn hiệu, có một số trường hợp chủ sở hữu nhãn hiệu phải sử dụng Giấy chứng nhận nhãn hiệu để xuất trình trước bên thứ ba, như đối tác, cơ quan nhà nước,… Khi thông tin trên giấy chứng nhận nhãn hiệu không khớp với thông tin tại thời điểm xuất trình, đối tác, hoặc cơ quan nhà nước có thể từ chối các yêu cầu liên quan đến nhãn hiệu.
Chính vì vậy, chúng ta nên thực hiện thủ tục cập nhật thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu khi có sự thay đổi. Điều này sẽ giúp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bạn với tư cách là chủ sở hữu nhãn hiệu trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu.
4. Thủ tục sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu 2023 như thế nào?
Việc thực hiện thủ tục sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu trải qua 03 bước như sau:
Bước 1: Bước chuẩn bị và nộp hồ sơ.
Chúng ta chuẩn bị bộ hồ sơ với đầy đủ các tài liệu như hướng dẫn ở Mục 05 và nộp hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ theo các cách thức được trình bày như hướng dẫn ở Mục 06;
Bước 2: thẩm định hồ sơ.
Sau khi nhận hồ sơ, Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu. Theo quy định, thời hạn thẩm định hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu là 02 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: cấp/ cập nhật thông tin mới trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu
Cục Sở hữu trí tuệ ra Quyết định sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu nếu hồ sơ đáp ứng điều kiện, ngược lại, Cục SHTT sẽ từ chối.
5. Hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu gồm những gì?
Để tiến hành yêu cầu sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu, bạn cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ với thành phần như sau:
- Tờ khai yêu cầu sửa đổi văn bằng bảo hộ (Mẫu 01-SĐVB);
- Bản gốc văn bằng bảo hộ;
- Tài liệu xác nhận việc thay đổi tên, địa chỉ (bản gốc hoặc bản sao có xác nhận của công chứng hoặc của cơ quan có thẩm quyền);
- Tài liệu thuyết minh chi tiết nội dung sửa đổi;
- Giấy ủy quyền (nếu nộp yêu cầu thông qua đại diện);
- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).
Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ có các giấy tờ nêu trên, bạn tiến hành nộp đến Cục Sở hữu trí tuệ theo các cách được hướng dẫn ở Mục 6 bên dưới.
6. Nộp hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu ở đâu?
Sau khi bạn chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu như đã trình bày ở Mục 05, chúng ta nộp hồ sơ đến Cục Sở hữu trí tuệ theo 01 trong 02 cách thức sau đây:
Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp
Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu Trí tuệ dưới đây:
- Trụ sở Cục Sở hữu Trí tuệ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội;
- Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17-19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh;
- Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng .
Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến
Bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ theo địa chỉ: http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do
Cách 3: Nộp thông qua Đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ
Bạn có thể ủy quyền cho Tổ chức Dịch vụ Đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ để đại diện nộp hồ sơ và theo dõi toàn bộ hồ sơ cho bạn.
Xem thêm về Tổ chức Dịch vụ Đại diện Sở hữu công nghiệp.
7. Dịch vụ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu của Công ty Luật CIS
Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm) là Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:
- Tư vấn về thủ tục sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu;
- Hoàn thiện hồ sơ và thay mặt Quý khách hàng tiến hành nộp hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu;
- Quản lý hồ sơ đăng ký sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu đến khi có kết quả cuối cùng;
- Chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cục Sở hữu trí tuệ.
Để giải đáp thắc mắc về vấn đề thủ tục sửa đổi thông tin trên Giấy chứng nhận nhãn hiệu mới nhất năm 2023, Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: info@cis.vn – sohuutritue@cis.vn