Ngày nay, câu chuyện hợp tác giữa Việt Nam và đối tác nước ngoài đã không còn là vấn đề xa lạ. Ngày càng có nhiều đối tác nước ngoài rót vốn để đầu tư vào các dự án cũng như hợp tác thương mại với nước ta. Nhằm tạo thuận lợi trong việc tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại, nước ta có các quy định về cho phép thương nhân nước ngoài thành lập văn phòng đại diện trên lãnh thổ nước Việt Nam. Thông qua bài viết này, Công ty Luật CIS muốn giải đáp một số vấn đề liên quan đến thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là gì?
- 2. Điều kiện được cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- 3. Điều kiện gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
- 4. Hồ sơ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
- 5. Trình tự, thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
- 6. Lệ phí gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
- 7. Dịch vụ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam của Công ty Luật CIS
1. Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là gì?
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Đặc điểm Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở Việt Nam:
– Được thành lập bởi thương nhân nước ngoài nhưng tại Việt Nam và theo pháp luật Việt Nam.
– Mục đích để tìm hiểu thị trường, thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ công việc kinh doanh cho công ty mẹ ở nước ngoài.
– Mô hình văn phòng đại diện dễ quản lý, tiết kiệm chi phí và không chịu một vài loại thuế như: thuế giá trị gia tăng (GTGT), Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), …
– Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở Việt Nam không có tư cách pháp nhân.
– Không giới hạn số lượng văn phòng đại diện.
2. Điều kiện được cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Điều kiện để thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện bao gồm:
1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
4. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; trong trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.
3. Điều kiện gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Để được gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, văn phòng đại diện phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
1. Có nhu cầu tiếp tục hoạt động tại Việt Nam theo hình thức Văn phòng đại diện.
2. Công ty nước ngoài vẫn đang hoạt động theo pháp luật của nước nơi tổ chức xúc tiến thương mại đó thành lập.
3. Không Có dấu hiệu, bằng chứng cho thấy tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài thành lập Văn phòng đại diện để tổ chức thực hiện hoặc tham gia hoặc tài trợ cho các hoạt động gây phương hại đến an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội và trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam
4. Không có các hành vi vi phạm thuộc trường hợp bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, cụ thể:
a) Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép.
b) Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp.
c) Không gửi báo cáo theo đúng quy định (về nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.
4. Hồ sơ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Hồ sơ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài bao gồm:
– Đơn đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo Mẫu MĐ-4 của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
– Bản sao Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh đã được cấp.
Lưu ý: đối với tài liệu tại điểm 2 phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam. Và tài liệu ở điểm 3 phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định pháp luật Việt Nam
5. Trình tự, thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Để gia hạn giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, thương nhân nước ngoài cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ. Thương nhân phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ và đúng theo quy định như đã nêu ở Mục 4, sau đó thương nhân tiến hành nộp hồ sơ cho Sở Công thương trong thời hạn 30 ngày trước khi Giấy phép hết hạn. Có thể nộp bằng các hình thức sau:
– Nộp trực tiếp/thông qua bưu chính
– Hoặc nộp trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công quốc gia
Lưu ý: Nếu nộp trực tuyến, thương nhân cần phải có chữ ký số (còn gọi là USB Token) và phải có tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến
Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không gia hạn phải có văn bản nêu rõ lý do
– Trong trường hợp việc gia hạn Giấy phép thành lập văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gia hạn hoặc không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không gia hạn phải có văn bản nêu rõ lý do.
6. Lệ phí gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Lệ phí gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của Công ty nước ngoài tại Việt Nam là 1.500.000 (1 triệu 5 trăm nghìn) đồng/giấy phép.
7. Dịch vụ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam của Công ty Luật CIS
Công ty Luật CIS đã thực hiện rất nhiều hồ sơ liên quan đến Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam. Với kinh nghiệm dày dặn chúng tôi sẽ tư vấn phương án tốt nhất giúp doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc và thực hiện thủ tục một cách nhanh nhất.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết về “Thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài”. Nếu bạn có vướng mắc trong quá trình thành lập Văn phòng đại diện hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư Công ty Luật CIS theo thông tin sau:
PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – 3911.8582 – Hotline: 0916.568.101
Email: info@cis.vn