Nhu cầu làm đẹp của nữ giới ngày càng tăng cao, vậy nên ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng ngày càng phát triển để phù hợp với lực cầu trên thị trường. Hàng loạt Công ty mỹ phẩm xuất hiện và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Các sản phẩm mỹ phẩm khi tung ra thị trường đều có nhãn mác, thương hiệu riêng.
Trong bài viết hôm nay, Công ty Luật CIS sẽ cung cấp đến bạn đọc chủ đề: “Công ty mỹ phẩm cần làm gì để bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm”
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Thương hiệu của sản phẩm là gì?
- 2. Công ty mỹ phẩm cần làm gì để bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm của công ty?
- 3. Ý nghĩa của thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu?
- 4. Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm
- 5. Hồ sơ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm
- 6. Thương hiệu của sản phẩm được bảo hộ bao lâu? Thủ tục gia hạn như thế nào?
- 7. Những lưu ý khi đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm
- 8. Một số công ty mỹ phẩm đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm công ty
- 9. Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của Công ty Luật CIS
1. Thương hiệu của sản phẩm là gì?
Trong kinh doanh, “thương hiệu” được sử dụng phổ biến khi nói đến tên một sản phẩm hoặc tên một công ty. Thương hiệu của sản phẩm là tên gọi, từ ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt các sản phẩm khác nhau.
Pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam không sử dụng thuật ngữ “thương hiệu” mà thay vào đó, Khoản 16, Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành sử dụng thuật ngữ “nhãn hiệu”:
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. |
Như vậy ở khía cạnh “dấu hiệu để phân biệt” các hàng hoá, dịch vụ khác nhau thì “thương hiệu” tương tự như “nhãn hiệu”. Trong bài viết này, thuật ngữ “thương hiệu” được hiểu là “nhãn hiệu” theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
2. Công ty mỹ phẩm cần làm gì để bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm của công ty?
Để trả lời cho câu hỏi công ty mỹ phẩm cần làm gì để bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm của công ty, chúng ta từng bước phân tích về việc bảo vệ và cần làm gì, theo sâu chuỗi như sau:
- Trước tiên, thương hiệu chỉ có thể được bảo vệ khi thương hiệu đó được bảo hộ (bởi nhà nước và pháp luật).
- Thương hiệu chỉ được bảo hộ khi thương hiệu đó được cấp văn bằng bảo hộ, còn gọi là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
- Để được cấp văn bằng bảo hộ, chúng ta phải thực hiện thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu.
Đăng ký độc quyền thương hiệu là một thủ tục mà người kinh doanh, sản xuất sản phẩm (tổ chức hoặc cá nhân) tiến hành nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu) tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để yêu cầu Nhà nước bảo hộ độc quyền cho thương hiệu của mình.
Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm được trình bày cụ thể tại Mục 4 của bài viết.
3. Ý nghĩa của thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu?
Như vừa trình bày ở trên, thương hiệu chỉ có thể được bảo vệ khi thương hiệu đó được bảo hộ (bởi nhà nước và pháp luật). Nếu thương hiệu không được bảo hộ, thì bất kỳ cá nhân, tổ chức hoặc công ty nào sử dụng thương hiệu đó đều không bị coi là vi phạm.
Khi thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét và quyết định về việc chấp thuận hay không chấp thuận bảo hộ thương hiệu. Nếu quyết định chấp thuận bảo hộ thương hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp cho người nộp đơn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, hay còn gọi là văn bằng bảo hộ độc quyền thương hiệu.
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp
Khi được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu, người nộp đơn trở thành chủ sở hữu thương hiệu đó và có quyền sử dụng độc quyền thương hiệu của mình và khai thác thương mại đối với thương hiệu đó hoặc xử lý xâm phạm . Khi phát hiện hành vi xâm phạm thương hiệu (sử dụng thương hiệu trùng hoặc tương tự để gắn lên sản phẩm, để quảng cáo, phân phối sản phẩm,…), chủ sở hữu thương hiệu có thể tự mình hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý xâm phạm, bao gồm: yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm, gỡ bỏ hoặc tiêu hủy sản phẩm có thương hiệu xâm phạm, bồi thường thiệt hại, phạt vi phạm,…
Xem thêm: Xâm phạm thương hiệu và cách thức xử lý
4. Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm
Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm trải qua các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Công ty mỹ phẩm cần chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn tại Mục 5 của bài viết này và nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ theo các hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Chúng ta có thể nộp hồ sơ thông qua Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp
Tìm hiểu thêm về: Dịch vụ đại diện Sở hữu công nghiệp của Công ty Luật CIS
Bước 2: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định hình thức đơn đăng ký
Trong vòng 01 tháng kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký của công ty mỹ phẩm, Cục sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định hình thức đơn và Thông báo đến công ty mỹ phẩm khi Đơn hợp lệ. Trường hợp không hợp lệ, Cục sẽ ban hành thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn.
Bước 3: Cục Sở hữu trí tuệ đăng Công báo Sở hữu công nghiệp
Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày có thông báo Đơn hợp lệ ở Bước 2, Cục sở hữu trí tuệ sẽ công bố đơn đăng ký thương hiệu của công ty mỹ phẩm lên Công báo Sở hữu công nghiệp.
Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định nội dung đơn đăng ký
Trong thời hạn 09 tháng kể từ ngày công bố đơn ở Bước 3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định nội dung, đánh giá thương hiệu đăng ký có đáp ứng các điều kiện bảo hộ không.
Bước 5: Cấp/Từ chối cấp Văn bằng bảo hộ thương hiệu
Sau khi thẩm định nội dung, nếu Thương hiệu của công ty mỹ phẩm đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo cho chủ đơn nộp lệ phí cấp bằng, ngược lại, Cục sẽ ra thông báo từ chối cấp văn bằng.
Sau khi chủ đơn đã nộp đầy đủ phi, lệ phí cấp bằng, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ.
5. Hồ sơ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm
Để thực hiện việc đăng ký thương hiệu cho sản phẩm, công ty mỹ phẩm cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký thương hiệu với những loại giấy tờ sau:
- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (Tải về);
- Mẫu thương hiệu cần đăng ký;
- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ);
- Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục SHTT);
- Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác.
6. Thương hiệu của sản phẩm được bảo hộ bao lâu? Thủ tục gia hạn như thế nào?
Theo quy định hiện nay, khi được cấp Văn bằng bảo hộ thì thương hiệu của sản phẩm được bảo hộ trong thời hạn 10 năm, kể từ ngày nộp đơn. Sau thời hạn này, chủ đơn được quyền gia hạn nhiều lần sau đó, với mỗi lần gia hạn là 10 năm.
Ví dụ: Công ty mỹ phẩm ABC nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu XYZ cho sản phẩm kem chống nắng của mình vào ngày 08/03/2024 và có dấu nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ. Ngày 01/06/2026 Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đăng ký. Vậy, thương hiệu XYZ cho sản phẩm kem chống nắng của Công ty mỹ phẩm ABC sẽ được bảo hộ đến hết ngày 07/03/2034. Khi gần hết thời hạn bảo hộ (trong vòng 6 tháng trước ngày 07/03/2034), nếu Công ty ABC thực hiện thủ tục gia hạn thì thương hiệu kem chống nắng XYZ trên sẽ tiếp tục được bảo hộ đến hết ngày 07/03/2044. Thời hạn gia hạn bảo hộ được tính tương tự như vậy cho những lần gia hạn sau này.
7. Những lưu ý khi đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm
Thứ nhất, phí đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm không cố định (không giống nhau) đối với mọi thương hiệu được đăng ký
Theo đó, phí đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm tuỳ thuộc vào số lượng nhãn hiệu, số lượng sản phẩm yêu cầu bảo hộ. Nhìn chung, khi đăng ký bảo hộ 01 thương hiệu cho sản phẩm, chủ đơn cần nộp những loại lệ phí, phí sau:
Thứ hai, một công ty mỹ phẩm có quyền đăng ký bảo hộ nhiều thương hiệu
Pháp luật không giới hạn số lượng thương hiệu mà một công ty mỹ phẩm có thể đăng ký bảo hộ độc quyền. Vì vậy, một công ty mỹ phẩm có quyền đăng ký bảo hộ nhiều thương hiệu cho sản phẩm của mình hay đăng ký bảo hộ cùng một thương hiệu cho nhiều sản phẩm mỹ phẩm thuộc các chủng loại khác nhau.
Thứ ba, thương hiệu sản phẩm của công ty mỹ phẩm đăng ký bảo hộ phải có tính phân biệt
Thương hiệu cần có ít nhất một yếu tố tạo được tính phân biệt. Các từ ngữ là tên gọi, tính chất, công dụng, đặc điểm, mô tả sản phẩm,… Thì không được coi là có tính phân biệt.
Ví dụ chữ “sunscreen” không thể được bảo hộ cho sản phẩm kem chống nắng vì mang tính mô tả.
Thương hiệu của sản phẩm mỹ phẩm đăng ký bảo hộ phải không được TRÙNG hoặc TƯƠNG TỰ gây nhầm lẫn với bất kỳ thương hiệu nào của người khác đã nộp đơn trước (xét về phát âm, cấu trúc, ý nghĩa, hình thức thể hiện).
Ví dụ, Công ty mỹ phẩm A đăng ký thương hiệu “LaLaLyLy” cho sản phẩm kem dưỡng da tay và đã được cấp văn bằng bảo hộ. Sau đó, xuất hiện Công ty mỹ phẩm B cũng kinh doanh kem dưỡng da tay và Công ty B muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu “LaLaLiLi” cho sản phẩm kem dưỡng da tay của mình. Trường hợp này, thương hiệu “LaLaLiLi” có khả năng rất cao bị từ chối bảo hộ vì trùng về phát âm, cấu trúc với thương hiệu “LaLaLyLy” đã được bảo hộ trước đó.
Về vấn đề này, Công ty Luật CIS đã có video hướng dẫn cách tra cứu những thương hiệu đã đăng ký:
Thứ tư, người nộp đơn phải theo dõi tiến trình đăng ký, thẩm định đơn đăng ký của Cục Sở hữu trí tuệ nhằm phản hồi, phúc đáp kịp thời khi có yêu cầu.
Những lưu ý trên cho thấy việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm tưởng chừng như đơn giản, nhưng thật ra khi soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ đăng ký, nếu không nắm rõ các quy định của pháp luật thì sẽ tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc, đồng thời khả năng bị từ chối bảo hộ rất cao
8. Một số công ty mỹ phẩm đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm công ty
Bảng dưới đây liệt kê một số công ty mỹ phẩm đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của công ty mình. Một số công ty đăng ký bảo hộ rất nhiều thương hiệu, do đó để giới hạn độ dài bài viết, Công ty Luật CIS chỉ liệt kê một số thương hiệu tiêu biểu của từng công ty.
Ngoài ra, nếu Công ty mỹ phẩm muốn tham khảo về thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu cho shop bán hàng của mình, có thể tham khảo tại đây: Thủ tục đăng ký thương hiệu cho shop mỹ phẩm
9. Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của Công ty Luật CIS
Công ty Luật CIS là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được cấp giấy phép hoạt động bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm của mình cùng đội ngũ Luật sư và Chuyên viên được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi hoàn toàn có đủ uy tín, năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ công ty mỹ phẩm:
- Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu, logo cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm;
- Tra cứu thông tin liên quan đến thương hiệu, nhãn hiệu, logo cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm;
- Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo cho sản phẩm;
- Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực bằng độc quyền bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm;
- Gia hạn hiệu lực bằng độc quyền bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm;
- Ghi nhận những thay đổi liên quan đến bằng độc quyền bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm;
- Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu cho sản phẩm;
- Quản lý hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cục Sở hữu trí tuệ.
Trên đây là những thông tin về thủ tục đăng ký bảo thương hiệu cho sản phẩm của công ty mỹ phẩm. Nếu có thắc mắc nội dung hay cần giải đáp vấn đề nào, hãy liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn pháp lý theo thông tin sau:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: sohuutritue@cis.vn