Hỗ trợ tiền lên đến 3.300.000 đồng cho người đóng bảo hiểm thất nghiệp

Nhằm góp phần hỗ trợ Người lao động vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, đồng thời hỗ trợ Người sử dụng lao động giảm một phần chi phí để duy trì sản xuất, kinh doanh.  

Ngày 24/09 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về việc hỗ trợ bằng tiền cho Người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho Người sử dụng lao động. Đồng thời, ngày 01/10 Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg để hướng dẫn việc thực hiện Nghị quyết 116.

Chi tiết về chính sách này xin mới các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

1. Ai được nhận tiền hỗ trợ?

Tại Nghị quyết số 116 quy định người được nhận tiền hỗ trợ bao gồm:

Thứ nhất: Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tính đến ngày 30/09/2021 ngoại trừ người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước trả lương.

Thứ hai: Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/09/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, ngoại trừ người hưởng lương hưu hàng tháng.

2. Mức nhận hỗ trợ là bao nhiêu?

Mức hỗ trợ căn cứ vào thời gian Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức hỗ trợ thấp nhất là 1.800.000 đồng/ người và cao nhất là 3.300.000 đồng/ người, cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ 1.800.000 đồng/ người đối với Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng;
  • Hỗ trợ 2.100.000 đồng/ người đối với Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng;
  • Hỗ trợ 2.400.000 đồng/ người đối với Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng;
  • Hỗ trợ 2.650.000 đồng/ người đối với Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng;
  • Hỗ trợ 2.900.000 đồng/ người đối với Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng;
  • Và cuối cùng, hỗ trợ 3.300.000 đồng/ người đối với Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên.

Thời gian thực hiện việc hỗ trợ Người lao động từ ngày 01/10/2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Công ty Luật đã có video hướng dẫn tra cứu thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn có thể xem video theo đường link:

3. Cách nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tại quyết định số 28 của Thủ tướng quy định trình tự và thủ tục để hưởng hỗ trợ như sau:

Thứ nhất: Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

– Cơ quan BHXH lập danh sách người lao động tham gia BHXH theo Mẫu số 01 (tải về), sau đó gửi cho người sử dụng lao động, chậm nhất đến ngày 20 tháng 10 năm 2021 cơ quan BHXH hoàn thành việc gửi danh sách đến người sử dụng lao động và công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH cấp tỉnh.

– Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan BHXH gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động được hưởng hỗ trợ biết và đối chiếu bổ sung thông tin nếu có.

+ Người sử dụng lao động lập danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 (tải về) gửi đến cơ quan BHXH. Nếu người lao động sai thông tin và cần điều chỉnh thì người sử dụng lao động lập danh sách theo Mẫu 03 (tải về) kèm theo hồ sơ chứng mình và gửi đến cơ quan BHXH.

– Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Trong thời điểm dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp sẽ khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Như vậy, Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động sẽ không cần làm hồ sơ, thủ tục để nhận tiền hỗ trợ mà toàn bộ quá trình sẽ là sự phối hợp giữa cơ quan BHXH và người sử dụng lao động

ho-tien-nguoi-dong-bao-hiem-that-nghiep

Thứ hai: Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

– Người lao động đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động đang có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04 (Tải về). Lưu ý, Chậm nhất người lao động phải gửi mẫu số 04 đến cơ quan BHXH đến hết ngày 31/12/2021.

– Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021. Khuyến khích chi trả qua tài khoản ngân hàng cho người lao động. Trường hợp không chi trả hỗ trợ cơ quan BHXH thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

4. Giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Bên cạnh việc hỗ trợ tiền cho Người lao động, Nghị quyết số 116 cũng quy định giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho Người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Cụ thể, Đối tượng được giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là Người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (ngoại trừ các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên) đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 01 tháng 10 năm 2021.

Người sử dụng lao động nêu trên được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng, kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2022.

Công ty Luật đã có video thông tin về chính sách này, bạn có thể theo dõi qua đường link sau:

PHÒNG PHÁP LÝ – CÔNG TY LUẬT CIS

109 Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
028 3825 7196 – 0938 548 101
Email: info@cis.vn