Hạn cuối cùng nộp hồ sơ xin hưởng hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi covid 19.

Theo thống kê, tính đến ngày 23/11/2021 đã có 342.652 công ty gửi danh sách xác nhận hưởng hỗ trợ cho 11.734.372 người lao động đang tham gia BHXH. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều công ty và người lao động chưa gửi hồ sơ hưởng hỗ trợ theo nghị quyết 116. Vì vậy, nếu bạn thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ nhưng chưa nộp hồ sơ để hưởng thì cần lưu ý các thời hạn để nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ.

1. Đối tượng nhận hỗ trợ

Theo nghị quyết 116, người lao động được nhận hỗ trợ được chia thành 2 nhóm:

Thứ nhất: Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/09/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, ngoại trừ người hưởng lương hưu hàng tháng.

Nếu bạn thuộc nhóm này, bạn cần điền thông tin theo mẫu số 04 được đính kèm theo đường link bên dưới phần mô tả và gửi đến cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi bạn đang có nhu cầu nhận hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021. Nếu thông tin của bạn đầy đủ và chính xác cơ quan BHXH hoàn thành chi trả hỗ trợ cho bạn chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Thứ hai: Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tính đến ngày 30/09/2021 ngoại trừ người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước trả lương.

Nếu bạn thuộc nhóm này thì Cơ quan BHXH lập danh sách người lao động tham gia BHXH theo mẫu số 01, sau đó gửi cho người sử dụng lao động để đối chiếu, bổ sung thông tin và gửi lại cho cơ quan BHXH, toàn bộ quá trình là sự phối hợp giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, theo quy định tại Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, sau ngày 30/11/2021, trường hợp NLĐ đang tham gia BHTN chưa nhận được hỗ trợ thì NLĐ sẽ phải tự thực hiện thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN tương tự như thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ dành cho NLĐ đã dừng tham gia BHXH có thời gian đóng BHTN được bảo lưu để được nhận hỗ trợ.

han-chot-nop-ho-so-xin-quy-bao-hiem-that-nghiep

2. Mức hưởng hỗ trợ

Mức hưởng hỗ trợ căn cứ theo thời gian NLĐ tham gia BHXH nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chi tiết về mức hỗ trợ công ty Luật đã có video hướng dẫn chi tiết, các bạn có thể theo dõi qua đường link bên dưới phần mô tả

Hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp:

3. Cách thức đăng ký nhận hỗ trợ

Về cách thức đăng ký nhận hỗ trợ bạn có thể đăng ký trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của bảo hiểm xã hội hoặc ứng dụng VssID. Bạn cũng có thể gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc tỉnh nơi bạn muốn nhận hỗ trợ.

Xem video tại đây:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CÔNG TY LUẬT CIS

109 Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
028 38257196 – 0938 548 101
Email: info@cis.vn