Thủ tục tăng vốn điều lệ Công ty TNHH 2 thành viên

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, tăng vốn điều lệ giúp công ty TNHH hai thành viên đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô, phát triển thị trường,…. Khi tăng vốn, công ty phải làm thủ tục điều chỉnh vốn tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Vậy thủ tục tăng vốn điều lệ Công ty TNHH 2 thành viên như thế nào, hồ sơ ra sao? Hãy cùng Công ty Luật CIS tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

1. Vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên là gì?

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành, vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên là tổng giá trị phần vốn góp do các thành viên công ty TNHH 2 thành viên góp hoặc cam kết sẽ góp trong một thời hạn nhất định và được tất cả thành viên cùng công nhận ghi vào Điều lệ công ty.

Ví dụ: A và B quyết định thành lập và cùng nhau góp vốn để mở công ty TNHH 2 thành viên. A cam kết sẽ góp 1.500.000.000 đồng và B cam kết góp 1.000.000.000 đồng. Cả A và B đều cam kết góp đủ số tiền trên trong 30 ngày sau khi công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy, 2.500.000.000 đồng sẽ được gọi là vốn điều lệ của công ty TNHH 2 thành viên này.

2. Điều kiện tăng vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên là gì?

Việc tăng vốn điều lệ của công ty TNHH 2 thành viên phải do hội đồng thành viên quyết định, theo đó, tỷ lệ biểu quyết để thông qua quyết định tăng vốn sẽ theo quy định trong điều lê công ty.

Ví dụ, có công ty quy định việc tăng vốn điều lệ chỉ được thông qua khi có từ 65% tổng số vốn góp của tất cả thành viên dự họp trở lên biểu quyết tán thành. Trong trường hợp này, nếu tỷ lệ biểu quyết thấp hơn 65% thì việc tăng vốn điều lệ không được thực hiện.

Trên thực tế, mỗi công ty sẽ quy định tỷ lệ biểu quyết khác nhau và được ghi nhận trong điều lệ công ty.

Ngoài điều kiện về việc phải do hội đồng thành viên quyết định khi tăng vốn, thì luật doanh nghiệp không yêu cầu hay quy định điều kiện nào khác đối với công ty.

thu-tuc-tang-von-dieu-le-cong-ty-tnhh-2-thanh-vien

3. Hồ sơ tăng vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên

Hồ sơ tăng vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên trở lên bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

  1. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
  2. Quyết định của hội đồng thành viên về việc tăng vốn điều lệ công ty TNHH hai thành viên;
  3. Bản sao biên bản họp của hội đồng thành viên về việc tăng vốn điều lệ công ty TNHH hai thành viên;
  4. Danh sách thành viên góp vốn trong đó thể hiện vốn góp của các thành viên công ty TNHH hai thành viên sau khi tăng vốn điều lệ;
  5. Bản sao y công chứng còn hạn chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu hoặc giấy tờ tuỳ thân khác của thành viên mới là cá nhân đối với trường hợp tăng vốn do tiếp nhận thêm thành viên mới;
  6. Văn bản uỷ quyền trong trường hợp người đại diện theo pháp luật không nộp trực tiếp hồ sơ tăng vốn điều lệ công ty TNHH hai thành viên mà uỷ quyền cho người khác.

4. Thủ tục tăng vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên

Thủ tục tăng vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ như hướng dẫn ở Mục 3 Bài viết.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp có thể chọn hình thức nộp hồ sơ theo 1 trong 3 cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại Sở Tài chính tỉnh/thành nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
  • Cách 2: Nộp qua online: Cổng thông tin quốc gia bằng cách sử dụng chữ ký số hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh;
  • Cách 3: Nộp qua đường bưu điện.

Bước 3: Xem xét hồ sơ

Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh ra thông báo ghi rõ yêu cầu bổ sung sửa đổi. Doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu và nộp lại hồ sơ.

dich-vu-lam-the-apec

Lưu ý: Thời hạn để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là 60 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn trên, nếu không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Nhận kết quả

Doanh nghiệp có thể nhận kết quả qua 02 con đường:

  • Nhận trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh.
  • Qua đường bưu điện.

5. Dịch vụ thành lập, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (của Công ty Luật CIS)

Công ty Luật CIS sẽ hỗ trợ khách hàng trong những công việc sau:

  • Tư vấn điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin thành lập công ty Việt Nam, xin Giấy phép đầu tư, điều chỉnh, thay đổi giấy phép đầu tư, góp vốn, mua cổ phần; thành lập Văn phòng đại diện/chi nhánh công ty nước ngoài;
  • Soạn thảo đầy đủ và nhanh chóng hồ sơ;
  • Đại diện công ty, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giải trình với các cơ quan nhà nước về các vấn đề liên quan đến hồ sơ;
  • Hướng dẫn công ty, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý phát sinh sau khi thực hiện thủ tục;
  • Tư vấn, thực hiện thủ tục xin cấp mới, điều chỉnh các giấy phép con có liên quan;
  • Hỗ trợ các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh cho nhà đầu tư.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về Thủ tục tăng vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên. Nếu bạn còn có vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tăng vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên hay còn nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, Phường Tân Định, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0916.568.101

Email: info@cis.vn