Đừng bỏ lỡ 5 khoản tiền này nếu chẳng may bị mất việc

Theo số liệu thống kê của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2022 tại 28 tỉnh thành trên cả nước đã có 631.300 người lao động bị ảnh hưởng đến việc làm. Trong đó có 570.000 người bị giảm giờ làm, hơn 34.500 lao động bị cắt giảm và trên 31.000 trường hợp nghỉ không lương hoặc bị tạm hoãn hợp đồng lao động. Lý giải cho việc cắt giảm lao động quy mô lớn hiện nay là do công ty, doanh nghiệp thiếu hoặc mất đơn hàng do chưa tìm được đối tác, thị trường xuất khẩu …

Việc cắt giảm lao động những tháng cuối năm là điều không ai mong muốn. Nhưng nếu không may một trong số chúng ta rơi vào trường hợp này thì cũng đừng quá lo lắng vì trong bài viết này, Công ty Luật CIS sẽ thông tin đến quý bạn đọc 5 khoản tiền mà người lao động có thể được nhận nếu bị mất việc.

1. Tiền lương những ngày làm việc chưa được thanh toán

Đây là khoản tiền đương nhiên người lao động được nhận khi mất việc. Theo đó, Công ty có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền lương và các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Trong một số trường hợp ví dụ như: Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm … thì công ty có thể kéo dài thời gian thanh toán tiền lương cho người lao động nhưng tối đa không được quá 30 ngày.

5-khoan-tien-duoc-nhan-khi-mat-viec

2. Tiền phép năm

Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho công ty thì được nghỉ phép năm từ 12 ngày đến 16 ngày tùy tính chất công việc. Trường hợp Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc. Ví dụ, trong điều kiện lao động bình thường, làm việc 5 tháng thì có 5 ngày nghỉ phép năm.

Khi người lao động nghỉ việc, nếu chưa nghỉ hết phép năm thì sẽ được công ty thanh toán tiền cho những ngày chưa nghỉ phép.

3. Tiền trợ cấp thôi việc

Tiền trợ cấp thôi việc không phải là khoản tiền đương nhiên người lao động được hưởng khi mất việc làm. Để nhận khoản tiền này thì người lao động cần đáp ứng 2 điều kiện:

Điều kiện đầu tiên là: thuộc các trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định, trên thực tế có các trường hợp phổ biến có thể kể đến như:

– Hết hạn hợp đồng lao động;

– Người lao động đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

– Giữa công ty và người lao động thỏa thuận với nhau về việc chấm dứt hợp đồng lao động;

Điều kiện thứ hai là: người lao động làm việc cho công ty từ đủ 12 tháng trở lên

Người lao động thỏa mãn 02 điều kiện vừa nêu trên, thì mỗi năm làm việc NLĐ được hưởng một nửa tháng tiền lương do Công ty thanh toán.

Tuy nhiên, cần lưu ý thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc cho công ty trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

Công ty Luật CIS đã có bài viết thông tin chi tiết về cách tính trợ cấp thôi việc, bạn đọc quan tâm có thể theo dõi theo đường link sau: Cách tính trợ cấp thôi việc năm 2022

dich-vu-lam-the-apec

4. Trợ cấp mất việc làm

Cũng như khoản tiền trợ cấp thôi việc tại mục 3, để nhận trợ cấp mất việc làm thì người lao động cũng cần đáp ứng 2 điều kiện như sau:

Điều kiện thứ nhất là: công ty cho người lao động thôi việc do công ty thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế; Hoặc công ty chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

Điều kiện thứ hai là: người lao động làm việc cho 1 công ty từ đủ 12 tháng trở lên

Thời gian để làm căn cứ tính tiền trợ cấp mất việc làm là thời gian làm việc trừ đi thời gian Người lao động đã tham gia BHTN và thời gian làm việc đã được trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm trước đó nếu có. Cứ mỗi năm làm việc người lao động được trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 2 tháng tiền lương.

Công ty Luật CIS đã có bài viết thông tin chi tiết về trợ cấp mất việc làm, bạn đọc quan tâm có thể theo dõi theo đường link sau: Cách tính trợ cấp mất việc làm năm 2022

5. Trợ cấp thất nghiệp

Tiền trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền trợ cấp do Quỹ bảo hiểm xã hội trực tiếp chi trả cho người lao động. Để nhận trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Điều kiện Thứ nhất là Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

– Điều kiện Thứ hai là đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ có hoặc không xác định thời hạn; hoặc đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;

– Điều kiện Thứ ba là chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.

Bạn đọc cần lưu ý, để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì các bạn cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày thất nghiệp.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

Công ty Luật có ví dụ như sau:

– Chị A làm công nhân may cho 1 công ty từ đầu năm 2007 đến nay.

– Năm 2009, công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho chị A.

– Tiền lương hiện tại của chị A là 8 triệu đồng một tháng và được thanh toán vào ngày cuối tháng.

– Năm 2022, chị A chưa sử dụng ngày nghỉ phép năm.

Ngày 15/10/2022, Chị A nhận được thông báo của Công ty về việc công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với chị A kể từ ngày 15/11/2022, lý do, công ty hiện không còn đơn hàng.

Vậy khi nghỉ việc, chị A được nhận các khoản sau:

– Thứ nhất là tiền lương những ngày làm việc chưa được nhận lương, tức nửa tháng lương của tháng 11, tương đương 4 triệu đồng.

– Thứ hai là tiền phép năm, do chị A chưa sử dụng ngày phép năm 2022, nên chị A được thanh toán tiền của 11 ngày phép chưa nghỉ, tương đương 3.384.615 đồng [8.000.000 đ : 26 (ngày) x 11 (ngày)].

– Thứ ba là Trợ cấp mất việc. chị A bị mất việc vì lý do kinh tế, do đó, chị A được trợ cấp mất việc làm do công ty chi trả, theo đó, cứ mỗi năm làm việc, chị A được trả 1 tháng tiền lương của thời gian làm việc trừ đi thời gian chị A đã tham gia BHTN, nghĩa là chị A được nhận trợ cấp mất việc từ năm 2007 đến hết 2008, tức 2 năm, nghĩa là chị A được nhận 2 tháng lương, tương đương 16.000.000 đồng.

– Và khoản tiền cuối cùng là trợ cấp thất nghiệp: trợ cấp thất nghiệp do quỹ BHXH chi trả. Theo đó, nếu làm hồ sơ để được nhận trợ cấp thất nghiệp như hướng dẫn, thì mỗi tháng, chị A được nhận tiền trợ cấp là 4,8tr đồng, nghĩa là 60% của lương tháng 8 triệu; và chị A được nhận tối đa là 12 tháng, do chị A có 13 năm tham gia BHTN.

Vậy tổng số tiền chị A được nhận do công ty thanh toán là 23.384.615 đồng và hàng tháng, quỹ BHXH chi trả cho chị A 4,8tr đồng

Công ty Luật CIS đã có bài viết thông tin chi tiết về trợ cấp thất nghiệp, bạn đọc quan tâm có thể theo dõi theo đường link sau: Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2022

Như vậy, Công ty Luật đã thông tin chi tiết về 5 khoản tiền mà Người lao động có thể được hưởng khi mất việc. Các bạn cần lưu ý đến các điều kiện để được hưởng các khoản tiền nêu trên để tránh mất quyền lợi của mình.

♦ Link Youtube:

Luật sư – Công ty Luật CIS – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – 3911.8582             Hotline: 0916.568.101
Email: info@cis.vn