Hiện nay, khi làm một số thủ tục, giấy tờ, chúng ta được yêu cầu cung cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú hay còn gọi là CT 07, phổ biến nhất là khi làm thủ tục nhập học cho con. Bên cạnh đó, nếu giấy tờ cư trú bị mất, bị hư hỏng, thì bạn đọc có thể cung cấp, xuất trình Giấy xác nhận thông tin về cư trú để thay thế.
1. Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú
Để xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú, bạn đọc cần phải điền thông tin đầy đủ vào mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú – mẫu CT01[1]. Mẫu này có thể tải từ trên mạng xuống hoặc xin mẫu tại Công an xã phường.
Trong mẫu tờ khai này, bạn đọc lưu ý khi điền thông tin ở một số Mục sau:
- Mục “4. Số định danh cá nhân”, ghi số căn cước công dân hay số thẻ căn cước, vì số định danh cá nhân chính là số CCCD hoặc thẻ căn cước.
- Mục “10. Nội dung đề nghị”, ghi “xác nhận thông tin về cư trú”
- Mục “11. Những thành viên trong hộ gia đình cùng thay đổi”: Nếu có nhiều người cùng có nhu cầu xin xác nhận thông tin cư trú, bạn đọc điền đầy đủ các cột mục về thông tin của những người đó.
Ví dụ: Khi cha mẹ muốn xin xác nhận thông tin cư trú để nhập học cho con thì điền thông tin của con vào mục 11.
- Sau đó, Người kê khai ký tên vào tờ khai.
2. Xin xác nhận thông tin cư trú bằng cách nào?
Theo quy định của pháp luật, hiện nay có thể xin xác nhận thông tin cư trú theo các cách sau:
♦ Cách 1: Nộp tờ khai CT 01 đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn; hoặc Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.
Theo quy định pháp luật, bạn đọc có thể nộp tờ khai CT01 trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của mình[2].
Tuy nhiên, trên thực tế, bạn đọc nên ưu tiên liên hệ Công an khu vực nơi sinh sống để thực hiện thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú.
♦ Cách 2: Nộp trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công của Bộ Công an có tên miền là “dịch vụ công. dân cư quốc gia.gov.vn không dấu (https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html) và đăng nhập vào tài khoản được cấp bởi Bộ Công an dành cho Công dân.
Bước 2: Sau khi đăng nhập, chọn trường thông tin “lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú”, nhấn chọn “xác nhận thông tin về cư trú”. Màn hình sẽ hiển thị thông tin “Hồ sơ đăng ký thường trú”. Bạn đọc điền lần lượt đầy đủ các thông tin có dấu (*) ở các mục được hiển thị sẵn. Cụ thể như sau:
- Mục “Thủ tục hành chính yêu cầu”: vì hệ thống đã tự động cập nhật thành “Xác nhận thông tin về cư trú”, do đó, bạn đọc không cần thao tác gì ở mục này.
- Trường thông tin “Trường hợp”, sẽ có 02 sự lựa chọn: Cấp cho Nhân khẩu thường trú trên địa bàn quản lý và Cấp cho Nhân khẩu thường trú khác địa bàn quản lý bạn đọc lựa chọn theo trường hợp của mình.
- Mục “Thông tin người đề nghị xác nhận thông tin về cư trú”: nếu là người xin Giấy xác nhận thông tin về cư trú, thì nhấp vào “người khai thông tin là người xác nhận. Ngược lại, nếu là người khai hộ, nhấn chọn mục “Khai hộ”.
Bước 3: Điền lần lượt đầy đủ các thông tin có dấu (*) ở các mục được hiển thị sẵn.
- Mục “Thông tin đề nghị”, hệ thống đã tự cập nhật theo thông tin đã khai ở mục “Thủ tục hành chính yêu cầu”.
- Mục “Trường hợp và hồ sơ đính kèm”, bạn đọc chuẩn bị FILE SCAN tờ khai thay đổi thông tin về cư trú (CT01) đã được điền đầy đủ thông tin và đính kèm vào hồ sơ đang thực hiện.
- Mục “Thông tin nhận thông báo tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ”
+ Trường thông tin “Hình thức nhận thông báo”. Bạn đọc có thể chọn 1 hoặc cả hai hình thức là “Nhận qua cổng thông tin” và “qua email”.
Nếu nhận qua email, bạn đọc điền thông tin email của mình.
+ Trường thông tin “Hình thức nhận kết quả”: chọn hình thức Nhận trực tiếp và điền số lượng phiếu xác nhận thông tin về cư trú mình muốn nhận.
Mặc dù hệ thống hiển thị 03 hình thức nhận kết quả là Nhận trực tiếp; Qua email và Nhận qua cổng thông tin, nhưng tại thời điểm hiện tại, hệ thống chỉ hỗ trợ nhận kết quả trực tiếp.
Bước 4: Sau khi hoàn tất việc điền các thông tin, nhấn vào mục “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” và nhấn chọn “Ghi và gửi hồ sơ”.
Để nhận kết quả trực tiếp, bạn đọc theo dõi tình trạng hồ sơ hiển thị “Đã trả kết quả” trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và ra trực tiếp trụ sở Cơ quan Công an, xuất trình ảnh chụp màn hình hồ sơ là đã trả kết quả cho cán bộ Cơ quan Công an để nhận phiếu xác nhận thông tin cư trú.
Công ty Luật lưu ý với bạn đọc như sau: hiện nay, có khá nhiều bài viết có đề cập đến việc xin xác nhận cư trú thông qua ứng dụng VNEID, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, ứng dụng VneID CHƯA hỗ trợ thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú.
3. Thời gian giải quyết hồ sơ:
Thời gian giải quyết hồ sơ được quy định như sau:
- Trong trường hợp thông tin có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan Công an cấp xác nhận thông tin về cư trú cho công dân trong thời hạn không quá 1/2 ngày làm việc.
- Trường hợp nội dung đề nghị xác nhận không có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc
[1] Mẫu CT01
[2] Khoản 9 Điều 1 Thông tư 66/2023/TT-BCA |
♦ Link Youtube: