Người tham gia BHXH khi tử vong do Covid19 được hỗ trợ gì? (áp dụng với trường hợp BHXH bắt buộc)

Vừa qua Công ty Luật đã đăng tải bài viết giải đáp vấn đề Tử vong vì Covid-19 có được miễn phí hỏa táng và mai táng không? , đã nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn và tiếp tục gửi câu hỏi liên quan đến chủ đề này, cụ thể là: trong bài viết trước, chế độ hỗ trợ chi phí là dành cho trường hợp bình thường, không thuộc diện đặc biệt nào, vậy trường hợp người tử vong do Covid-19 là người lao động (NLĐ) có đóng BHXH bắt buộc hàng tháng thì có chế độ hỗ trợ gì đặc biệt hơn không?

Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Theo quy định tại Điều 4 Luật BHXH hiện hành, khi NLĐ làm việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì hàng tháng sẽ trích tiền lương để đóng vào quỹ BHXH, trong đó bao gồm các chế độ: ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất.

Như vậy, khi người tham gia BHXH bắt buộc, kể cả người đang hưởng lương hưu mà tử vong, bất kể vì nguyên nhân gì, bao gồm tử vong do Covid-19 thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết chi trả chế độ TỬ TUẤT, trong đó bao gồm: trợ cấp mai táng (tức là chế độ TỬ) và  trợ cấp hàng tháng (tức là tiền TUẤT) nếu đủ điều kiện theo quy định. Cụ thể:

Về trợ cấp mai táng:

– Theo quy định tại Điều 66 Luật BHXH, Điều 12 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015, khi người lao động chết do Covid-19 mà có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc tổng thời gian đóng BHXH tự nguyện và bắt buộc từ đủ 60 tháng trở lên; hoặc đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc, thì sẽ được hỗ trợ tiền trợ cấp mai táng một lần.

– Mức tiền trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động chết. Hiện nay, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng, do đó, mức trợ cấp mai táng hiện nay là 14.900.000 đồng /trường hợp.

Về trợ cấp tuất:

– Trường hợp người lao động có thời gian tham gia BHXH đủ 15 năm trở lên, chưa hưởng BHXH một lần hoặc đang hưởng lương hưu mà bị chết do Covid-19 thì thân nhân người lao động còn được nhận tiền trợ cấp một lần hoặc hàng tháng, gọi là trợ cấp tuất tùy từng trường hợp.

– Người được nhận trợ cấp tuất hàng tháng là cha, mẹ, vợ, chồng, con hoặc người có nghĩa vụ nuôi dưỡng của người lao động bị mất, có kèm theo điều kiện về độ tuổi, mức độ suy giảm khả năng lao động tùy đối tượng, theo quy định tại Điều 67 Luật BHXH.

– Khi thuộc những đối tượng này mà không có thu nhập hoặc có thu nhập hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở thì sẽ được trợ cấp tuất hàng tháng theo mức từ 50% hoặc 70% mức lương cơ sở tùy đối tượng, theo quy định tại Điều 68 Luật BHXH.

Số tiền này là cho mỗi thân nhân đủ điều kiện được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng và tối đa là 4 người cho 1 trường hợp lao động mất.

Ví dụ:

Hiện nay, khi người lao động chết để lại 1 người con chưa đủ 18 tuổi thì tiền trợ cấp tuất hàng tháng = 50% x 1.490.000 đồng (mức lương cơ sở) = 745.000 đồng/tháng.

Nếu người con này không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hàng tháng = 70% mức lương cơ sở = 70% x 1.490.000 đồng = 1.043.000 đồng/tháng

Về hồ sơ để xin hưởng chế độ tử tuất

– Trường hợp thứ nhất, theo quy định tại Khoản 1 Điều 111 Luật BHXH, đối với người tử vong do Covid-19 mà đang đóng bảo hiểm xã hội, và người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Bản sao giấy chứng tử, hoặc giấy báo tử

+ Tờ khai của thân nhân;

– Trường hợp thứ hai, Khoản 2 Điều 111 Luật BHXH, đối với người tử vong do Covid-19 đang hưởng hoặc người đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng thì chỉ cần Bản sao giấy chứng tử, hoặc giấy báo tử.

– Theo quy định tại Điều 112 Luật BHXH, nếu người tử vong là người tham gia BHXH bắt buộc, thì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người đó tử vong, người thân cần nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động, tức là công ty, doanh nghiệp nơi đóng BHXH cho người tử vong. Đối với trường hợp này thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, công ty, doanh nghiệp đó cần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Còn đối với người đang hưởng lương hưu, thì người thân của người này nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội, cũng trong thời hạn 90 ngày kể tử ngày người bệnh tử vong.

Đối với cả 2 trường hợp trên, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu có vướng mắc về hồ sơ, các bạn có thể liên hệ đến Cơ quan BHXH gần nhất, hoặc liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam theo SĐT: 1900.9068.

Ngoài các trường hợp mà Công ty Luật trình bày trong bài viết này, pháp luật cũng cho phép thân nhân của người lao động bị chết do Covid-19 được đề nghị nhận trợ cấp tuất một lần tùy từng trường hợp và mức hưởng cụ thể. Công ty Luật sẽ có bài viết giải đáp về chủ đề này trong các bài viết sau.

Hiện nay pháp luật quy định nhiều chính sách hỗ trợ khi tử vong cho người thuộc nhiều đối tượng khác nhau như người có công, gia đình chính sách xã hội, thân nhân liệt sĩ, quân đội, công an… Nếu không thuộc trường hợp đặc biệt hoặc không thuộc trường hợp người lao động có đóng BHXH như đã trình bày trong bài viết này, các bạn có thể xem lại bài viết trước về chính sách hỗ trợ tiền mai táng dành cho các trường hợp thông thường mà Công ty Luật đã đăng tải trước đó.

PHÒNG PHÁP LÝ – CÔNG TY LUẬT CIS

109 Hoàng Sa, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
028 38257196 – 0916 568 101
Email: info@cis.vn