Nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến BHXH không?

Trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là một quyền lợi đặc biệt dành cho người lao động (NLĐ) có tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên. Khi bị thất nghiệp thì NLĐ có thể được trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng, và nhận tối đa đến 12 tháng tùy vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, người lao động còn được hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, đóng bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng BHTN …

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp, hàng loạt nhà máy, Công ty phải đóng cửa, giải thể hoặc phá sản thì TCTN được ví như “chiếc phao cứu sinh” dành cho NLĐ bị thất nghiệp, giúp NLĐ có phần nào tài chính để trang trải, vượt qua cơn đại dịch.

Để được quyền lợi này, khi làm việc hàng tháng NLĐ sẽ được yêu cầu trích một phần lương của mình để đóng các khoản tiền, thường gọi là trích đóng bảo hiểm xã hội, bao gồm các khoản về: hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, và bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, Có nhiều NLĐ băn khoăn rằng: liệu việc nhận trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng gì đến thời gian đóng bảo hiểm xã hội không? Các quyền lợi về lương hưu, chế độ thai sản có bị ảnh hưởng không?

Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Theo các quy định hiện hành, hàng tháng công ty và NLĐ sẽ trích một phần tiền lương để đóng các khoản tiền mà các bạn hay gọi là đóng bảo hiểm xã hội. Và chúng ta thường “ngầm hiểu” bảo hiểm xã hội chính là tất cả các chế độ mà Nhà nước dành cho NLĐ, từ bảo hiểm xã hội đến bảo hiểm thất nghiệp.

Thực tế thì không phải vậy, “bảo hiểm xã hội” là một khoản tiền quỹ dùng để chi trả nhiều chế độ gồm: Hưu trí – tử tuất; ốm đau – thai sản; tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp …, còn bảo hiểm thất nghiệp là một quỹ riêng.

Bên dưới là bảng kê khai chi tiết tỉ lệ đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, theo đó, từ 01/01/2009 đến nay, quỹ BHTN của mỗi NLĐ sẽ được đóng tương đương 2% mức lương hàng tháng, trong đó NLĐ và công ty mỗi bên đóng 1%.

bang phan bo ti le dong bhxh

Theo đó, Công ty Luật khẳng định rằng việc hưởng trợ cấp thất nghiệp không ảnh hưởng gì đến mức nhận và thời gian nhận các khoản tiền bảo hiểm xã hội, bởi các lý do sau:

  • Thứ nhất: Tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ do “Quỹ bảo hiểm thất nghiệp” chi trả, còn tiền bảo hiểm xã hội cho các chế độ: lương hưu, thai sản, sẽ do “Quỹ bảo hiểm xã hội” chi trả. Hai quỹ này là 2 quỹ độc lập với nhau.
  • Thứ hai: văn bản pháp luật điều chỉnh 2 chế độ là khác nhau.

Cụ thể: bảo hiểm thất nghiệp được điều chỉnh chi tiết bởi Luật Việc Làm, còn bảo hiểm xã hội được quy định chi tiết tại Luật bảo hiểm xã hội.

Như vậy, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp không ảnh hưởng gì đến mức nhận và thời gian nhận các khoản tiền như rút bảo hiểm xã hội một lần, lương hưu hàng tháng khi về hưu, trợ cấp ốm đau – thai sản … của chế độ bảo hiểm xã hội.

Mời các bạn tham khảo thêm video tại đây:

CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 028 3911 8580
Email: info@cis.vn