Nhóm sản phẩm cho mẹ và bé đóng vai trò cần thiết, quan trọng cho đời sống và ngày càng có nhiều công ty, hộ gia đình kinh doanh các sản phẩm này. Do đó, việc đăng ký độc quyền thương hiệu giúp những người kinh doanh có thể cạnh tranh lâu dài trên thị trường với vô vàn các thương hiệu khác.
Bài viết dưới đây của Công ty Luật CIS sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin về tầm quan trọng và thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
- 1. Thương hiệu là gì?
- 2. Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé là gì?
- 3. Hướng dẫn quy trình đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé.
- 4. Thành phần hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé gồm những gì?
- 5. Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé ở đâu?
- 6. Phí đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé là bao nhiêu?
- 7. 04 lý do cần đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé
- 8. Các thương hiệu sản phẩm mẹ và bé đã được bảo hộ độc quyền
- 9. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé
- 10. Dịch vụ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé của Công ty Luật CIS
1. Thương hiệu là gì?
“Thương hiệu” là một thuật ngữ rất quen thuộc trong lĩnh vực kinh tế. Theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ (AMA), thương hiệu là “tên gọi, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, hoặc thiết kế, hoặc sự kết hơn của chúng, nhằm xác định hàng hoá và dịch vụ của những người bán hoặc nhóm người bán và để phân biệt chúng với hàng hoá và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh”. Đối với một doanh nghiệp, thương hiệu góp phần gia tăng giá trị sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng và nếu khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu qua một số dấu hiệu đặc trưng thì thương hiệu đó càng thành công.
Ví dụ trong siêu thị, giữa rất nhiều thương hiệu thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (hay thường gọi là “sữa”) thì thương hiệu Abbott Grow, với màu sắc xanh, vàng đặc trưng và logo có chú hươu cao cổ điển hình sẽ dễ dàng “lọt” vào tầm mắt khách hàng hơn những sản phẩm còn lại.
Bảng dưới đây đưa ra các ví dụ cụ thể về thành phần bộ nhận diện thương hiệu của một số sản phẩm mẹ và bé điển hình.
Mặc dù được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực kinh tế, thế nhưng trong lĩnh vực pháp lý, khái niệm “thương hiệu” không được đề cập trong các văn bản quy phạm pháp luật. Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): Mặc dù thuật ngữ “thương hiệu” đôi khi được sử dụng như một từ đồng nghĩa của “nhãn hiệu” trong lĩnh vực thương mại, nhưng nó thường được sử dụng theo nghĩa rộng hơn bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình, chẳng hạn như một nhãn hiệu, một thiết kế, biểu tượng, hình ảnh thương mại, khái niệm, ảnh và danh tiếng mà các yếu tố đó liên quan tới các sản phẩm dịch vụ cụ thể. Một số chuyên gia coi bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ là một phần của thương hiệu. (Nguyên gốc: Although the term “brand” is sometimes used as a synonym for a “trademark”, in commercial circles the term “brand” is frequently used in a much wider sense to refer to a combination of tangible and intangible elements, such as a trademark, design, logo and trade dress, and the concept, image and reputation which those elements transmit with respect to specified products and/or services. Some experts consider the goods or services themselves as a component of the brand).
Pháp luật Việt Nam không đưa ra khái niệm “thương hiệu” mà thay vào đó là khái niệm về “nhãn hiệu”. “Nhãn hiệu” là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa và dấu hiệu phải có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ nhãn hiệu khác.
Như vậy có thể hiểu, thuật ngữ kinh tế “thương hiệu” thật ra là “nhãn hiệu” trong quy định của pháp luật.
2. Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé là gì?
Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé thực chất là thủ tục đăng ký nhãn hiệu (hay còn được biết với tên gọi đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hay đăng ký độc quyền nhãn hiệu). Đăng ký nhãn hiệu là một thủ tục hành chính mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm mẹ và bé tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình để yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, bảo hộ nhãn hiệu để chủ nhãn hiệu được phép độc quyền sử dụng và ngăn cấm người khác sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của chủ sở hữu.
Khi đủ điều kiện và được cấp văn bằng bảo hộ, thương hiệu sản phẩm mẹ và bé của chủ thương hiệu sẽ được bảo hộ độc quyền trên toàn lãnh thổ Việt Nam với thời gian bảo hộ lên đến 10 năm và có thể gia hạn nhiều lần sau đó.
Về vấn đề thời hạn và gia hạn thời hạn bảo hộ nhãn hiệu, mời bạn đọc theo dõi tại đây Nhãn hiệu có thời hạn bảo hộ bao lâu? Có được gia hạn không? Luật sư trả lời
Hoặc tham khảo bài viết của Công ty Luật tại đây.
Các sản phẩm mẹ và bé rất đa dạng, có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đối với các sản phẩm cho mẹ và bé như là bình sữa, tã, nôi, quần áo, sữa tắm, thực phẩm dinh dưỡng, kem dưỡng ẩm,…
3. Hướng dẫn quy trình đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé.
Thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé sẽ trải qua 4 bước cơ bản cùng với nhiều giai đoạn, cụ thể:
♦ Bước 1: Chuẩn bị các tài liệu, giấy tờ cơ bản
Tại bước này, công ty sản xuất hay cá nhân kinh doanh sản phẩm mẹ và bé cần chuẩn bị các tài liệu sau:
– Mẫu thương hiệu đang sử dụng cho sản phẩm mẹ và bé;
– Danh mục nhóm sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực mẹ và bé như sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mẹ và bé (quần áo, tã, bỉm, sữa, nôi, xe đẩy, …), dịch vụ chăm sóc mẹ và bé, …
Tại bước này, khi chuẩn bị mẫu thương hiệu hiệu đăng ký thì chủ thương hiệu cần lưu ý thương hiệu phải không chứa các yếu tố bị cấm và không trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu của người khác đã đăng ký trước. Về vấn đề này, xin mời bạn đọc theo dõi tại Mục 9 của bài viết này.
♦ Bước 2: Hoàn tất bộ hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký
– Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé cần được hoàn thiện và nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ hoặc các Văn phòng đại diện của Cục.
– Chủ thương hiệu có thể tự nộp hồ sơ hoặc uỷ quyền cho Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ để nộp thay. Công ty Luật CIS hân hạnh cung cấp dịch vụ này.
Xem thêm Các dịch vụ mà Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp – Công ty Luật CIS cung cấp.
♦ Bước 3: Cục Sở hữu trí tuệ xử lý hồ sơ
Sau khi được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ, hồ sơ sẽ được xử lý qua nhiều giai đoạn khác nhau. Có 03 giai đoạn:
– Giai đoạn 1: Thẩm định hình thức đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu (trong vòng 1 tháng kể từ ngày nộp đơn). Kết quả của giai đoạn này là Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ hoặc Quyết định từ chối chấp nhận đơn.
– Giai đoạn 2: Công bố đơn đăng ký trên Công báo sở hữu công nghiệp (thời hạn công bố là 2 tháng kể từ ngày đơn có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ ở Giai đoạn 1). Kết quả của giai đoạn này là thông tin về thương hiệu đăng ký sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu đăng ký và ai cũng có thể tiếp cận được.
– Giai đoạn 3: Thẩm định nội dung thương hiệu yêu cầu bảo hộ (9 tháng kể từ khi kết thúc giai đoạn 2). Đây là giai đoạn quan trọng nhất của toàn bộ quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu, bởi lẽ, đây chính là giai đoạn mà Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét thương hiệu đăng ký có đáp ứng các tiêu chuẩn để được chấp thuận bảo hộ độc quyền hay không. Kết quả của giai đoạn này là Thông báo dự định cấp văn bằng hoặc Thông báo dự định từ chối cấp văn bằng bảo hộ.
♦ Bước 4: Cấp văn bằng hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ logo
Trường hợp người nộp đơn nhận được Thông báo dự định cấp văn bằng, người nộp đơn cần hoàn tất việc đóng phí cấp bằng cho Cục SHTT. Sau khi nhận được phí cấp bằng, Cục sẽ cấp Văn bằng bảo hộ chính thức cho chủ thương hiệu.
Trường hợp người nộp đơn nhận được Thông báo dự định từ chối cấp văn bằng bảo hộ, người nộp đơn cần có văn bản phản hồi ý kiến từ chối của Cục, nếu phản hồi thuyết phục thì Cục sẽ cấp Văn bằng bảo hộ, ngược lại phản hồi không thuyết phục hoặc không phản hồi thì Cục sẽ chính thức từ chối cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu.
Công ty Luật CIS là một trong những Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ, có nhiều năm kinh nghiệm với rất nhiều bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ.
Quý khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS để theo dõi và xử lý hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm mẹ và bé. Chúng tôi sẽ giải quyết kịp thời, tiết kiệm và hiệu quả hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu khi có vấn đề phát sinh như hồ sơ đăng ký không đầy đủ, không hợp lệ, hồ sơ bị dự định từ chối,….
4. Thành phần hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé gồm những gì?
Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé gồm:
- Tờ khai đăng ký theo mẫu (Tải về);
- Mẫu thương hiệu;
- Chứng từ nộp phí, lệ phí;
- Tài liệu xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền nộp đơn của người khác (ví dụ như Chứng nhận thừa kế, chứng nhận hoặc thỏa thuận chuyển giao quyền nộp đơn);
- Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé có thể ủy quyền cho Công ty Luật CIS – Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp (Mã đại diện 231) thực hiện bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm mẹ và bé. Trường hợp bạn ủy quyền cho Công ty Luật CIS ngay từ Bước 1 thì chỉ cần cung cấp:
- Bản chụp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu là công ty) hoặc bản chụp CMND/CCCD (nếu là cá nhân);
- Mẫu thương hiệu;
- Giấy ủy quyền cho Công ty Luật CIS (Tải về);
Công ty Luật CIS sẽ soạn hồ sơ đăng ký, đại diện nộp đơn đăng ký, giải trình với Cục Sở hữu trí tuệ khi có công văn và theo dõi hồ sơ đăng ký cho đến khi có kết quả cuối cùng.
5. Nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé ở đâu?
Hồ sơ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé có thể được nộp trực tiếp hoặc gián tiếp qua đường bưu điện đến một trong 3 địa điểm sau:
– Tại Hà Nội: Số 384-386, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội (Trụ sở chính của Cục Sở hữu trí tuệ).
– Tại TP.HCM: 17-19, Tôn Thất Tùng, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh (Văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ).
– Tại Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng (Văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ).
Ngoài ra, chủ thương hiệu có thể nộp hồ sơ thông qua Công ty Luật CIS – Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp.
6. Phí đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé là bao nhiêu?
Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé tại Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát sinh các khoản phí, lệ phí sau:
- Lệ phí nộp đơn: 150.000 đồng.
- Phí công bố đơn: 120.000 đồng.
- Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung: 180.000VNĐ đối với mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ.
- Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000VNĐ đối với mỗi sản phẩm, dịch vụ.
- Phí thẩm định nội dung: 550.000 đồng đối với mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ.
- Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000 đồng cho mỗi sản phẩm, dịch vụ.
7. 04 lý do cần đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé
Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé mang đến những lợi ích to lớn cho chủ sở hữu thương hiệu như sau:
– Giúp khách hàng nhận biết, phân biệt được sản phẩm mẹ và bé của tổ chức/cá nhân này với các sản phẩm của tổ chức/cá nhân khác trong số rất nhiều các sản phẩm mẹ và bé trên thị trường.
Đặc biệt trong trường hợp thương hiệu gắn với sản phẩm mẹ và bé có TÊN TƯƠNG TỰ DỄ GÂY NHẦM LẪN với nhau thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một giải pháp tối ưu nhất để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm.
– Phòng ngừa sự xâm phạm của các tổ chức/cá nhân khác đối với logo, bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé. Các hành vi xâm phạm có thể là hành vi sao chép logo, hành vi sử dụng logo cho các mục đích cạnh tranh không lành mạnh,…
– Góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh, uy tín trong lòng khách hàng, thương hiệu là một trong những yếu tố tạo nên niềm tin mạnh mẽ đối với một sản phẩm. Khách hàng thường có xu hướng tâm lý an tâm hơn khi mua hàng hoá cho mẹ và bé có thương hiệu.
8. Các thương hiệu sản phẩm mẹ và bé đã được bảo hộ độc quyền
9. Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé
Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé có thể bị từ chối nếu thương hiệu đăng ký không đáp ứng các điều kiện theo luật định. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau:
– Thương hiệu sản phẩm mẹ và bé phải không chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên của cơ quan/tổ chức Nhà nước của Việt nam và quốc tế…Ví dụ: logo sản phẩm bình sữa của Công ty X có dòng chữ “WHO” là một dấu hiệu mà pháp luật cấm. Do đó nếu logo này đăng ký sẽ không được pháp luật bảo hộ.
– Thương hiệu sản phẩm mẹ và bé cần có ít nhất một yếu tố tạo được tính phân biệt. Ví dụ: Công ty Y đăng ký nhãn hiệu “phấn rôm cho trẻ” mà không có yếu tố nào khác tạo sự phân biệt như tên riêng của công ty, thì khi nhãn hiệu này đăng ký sẽ không đáp ứng được điều kiện về tính phân biệt.
– Thương hiệu sản phẩm mẹ và bé không được TRÙNG LẶP hoặc TƯƠNG TỰ gây nhầm lẫn với thương hiệu của tổ chức, cá nhân khác đã đăng ký trước đó.
– Thường xuyên theo dõi và cập nhật tình trạng hồ sơ đăng ký thương hiệu để kịp thời trả lời, giải trình các yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ. Đã có rất nhiều trường hợp bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ do không trả lời thông báo đúng hạn của Cục Sở hữu trí tuệ. Mời bạn đọc xem thêm vấn đề này tại đây Nhãn hiệu bị từ chối vì không trả lời / đóng phí đúng hạn?
Việc kiểm tra các yếu tố khiến nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ cần được thực hiện bởi đội ngũ chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm và lên các phương án dự phòng để giải quyết các trường hợp có khả năng TƯƠNG TỰ với các nhãn hiệu đã đăng ký trước. Mời bạn đọc tham khảo thêm bài viết: Nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ vì mang tính mô tả
10. Dịch vụ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé của Công ty Luật CIS
Công ty Luật Bản quyền quốc tế (Công ty Luật CIS) là tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:
– Tra cứu thông tin liên quan đến nhãn hiệu, thương hiệu, logo;
– Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng nhãn hiệu; – Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ logo; – Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; – Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; – Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; – Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu; – Quản lý hồ sơ đăng ký đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký. |
Trên đây là những nội dung liên quan đến “Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu cho sản phẩm mẹ và bé”. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề nêu trên hoặc tư vấn về sở hữu trí tuệ, Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:
PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM
109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: info@cis.vn – sohuutritue@cis.vn