Chi nhánh, văn phòng đại diện công ty

Công ty bạn đang có kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh hoạt động bằng cách thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại nhiều địa điểm khác. Tuy nhiên, bạn chưa biết rõ trình tự, thủ tục để thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ra sao.

Bài viết dưới đây của Công ty Luật CIS sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chi nhánh, văn phòng đại diện công ty.

1. Chi nhánh là gì?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, công ty, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, công ty đó, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp, công ty (Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020).

Như vậy, chi nhánh công ty là:

– Đơn vị phụ thuộc của công ty, có chức năng kinh doanh, theo đó, chi nhánh không có tài sản độc lập, mà tài sản do chi nhánh quản lý thuộc quyền sở hữu của Công ty và bộ máy quản lý hoạt động chi nhánh do công ty quyết định; Chi nhánh không có tư cách pháp nhân.

– Có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của công ty bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền;

– Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, công ty, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó (Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020).

Như vậy, văn phòng đại diện của công ty là:

– Đơn vị phụ thuộc của công ty;

– Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh. Các hoạt động được cho phép thông thường là: tìm hiểu thị trường, quản lý, theo dõi việc thực hiện các hợp đồng, giao dịch công ty đã ký kết, liên lạc, đẩy nhanh tiến độ dự án, xúc tiến, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của công ty,…

3. Điểm giống nhau của chi nhánh và văn phòng đại diện.

Thứ nhất, đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp.

Thứ hai, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Thứ ba, không có tư cách pháp nhân.

Thứ tư, có con dấu.

Thứ năm, công ty có thể có nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện ở cùng tỉnh, thành phố.

4. Điểm khác nhau của chi nhánh và văn phòng đại diện.

Tiêu chí Chi nhánh Văn phòng đại diện
Chức năng – Được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

– Được phép ký hợp đồng kinh tế, thương mại;

– Được phép sử dụng và xuất hóa đơn.

– Không thực hiện chức năng kinh doanh

– Không được đứng tên trên hợp đồng kinh tế, thương mại;

– Không được đăng ký, sử dụng hóa đơn.

Hình thức hạch toán Có thể chọn lựa hình thức hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc Hình thức hạch toán phụ thuộc
Các loại thuế phải nộp – Thuế môn bài

– Thuế Giá trị gia tăng

– Thuế Thu nhập cá nhân

– Thuế Thu nhập doanh nghiệp

– Thuế môn bài

 

Kê khai thuế – Trường hợp chi nhánh đăng ký hình thức hạch toán phụ thuộc

+ Nếu cùng tỉnh: Công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm làm báo cáo thuế hàng quý, hàng năm, sử dụng chữ ký số công ty mẹ để nộp thuế môn bài.

+ Nếu khác tỉnh: Chi nhánh phải khắc con dấu riêng, mua chữ ký số riêng để nộp thuế môn bài, làm báo cáo thuế hàng quý nhưng báo cáo tài chính cuối năm công ty mẹ sẽ quyết toán.

– Trường hợp chi nhánh đăng ký hình thức hạch toán độc lập: Chi nhánh phải mua chữ ký số riêng, làm khai thuế ban đầu như hồ sơ công ty mẹ, làm báo cáo thuế hàng quý và quyết toán thuế cuối năm.

– Phải nộp hồ sơ khai thuế đối với những sắc thuế Văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay.

– Công ty mẹ thực hiện các thủ tục kê khai thuế cho Văn phòng đại diện.

5. Thủ tục thành lập chi nhánh.

a) Hồ sơ thành lập chi nhánh gồm những giấy tờ gì?

Để thành lập chi nhánh bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những loại giấy tờ sau:

– Thông báo thành lập chi nhánh (Tải mẫu phụ lục ii-7) ;

– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh (CMND/CCCD/Hộ chiếu).

b) Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh ở đâu?

Bạn tạo tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng chữ ký số công cộng để nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx.

c) Thời gian giải quyết hồ sơ thành lập chi nhánh là bao lâu?

– Thời gian giải quyết hồ sơ thành lập chi nhánh là 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp theo ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên chi nhánh đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người đăng ký.

– Bạn có thể nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký nhận kết quả qua bưu chính.

d) Phí, lệ phí thành lập chi nhánh?

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và chỉ phải nộp phí công bố thành lập chi nhánh là 100.000 đồng/hồ sơ.

6. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

a) Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm những giấy tờ gì?

Để thành lập văn phòng đại diện bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những loại giấy tờ sau:

– Thông báo thành lập văn phòng đại diện (Tải mẫu phụ lục ii-7) ;

– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh (CMND/CCCD/Hộ chiếu).

b) Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện ở đâu?

Tương tự hồ sơ thành lập chi nhánh, bạn tạo tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng chữ ký số công cộng để nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx.

c) Thời gian giải quyết hồ sơ thành lập văn phòng đại diện là bao lâu?

– Thời gian giải quyết hồ sơ thành lập văn phòng đại diện là 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp theo ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên văn phòng đại diện đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp.

– Bạn có thể nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký nhận kết quả qua bưu chính

d) Phí, lệ phí thành lập văn phòng đại diện?

Bạn chỉ phải nộp phí công bố thành lập văn phòng đại diện là 100.000 đồng/hồ sơ.

7. Dịch vụ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của Công ty Luật CIS.

Công ty Luật CIS đã thực hiện rất nhiều hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại các tỉnh/thành, với kinh nghiệm dày dặn chúng tôi sẽ tư vấn phương án tốt nhất giúp doanh giải quyết các vướng mắc và thực hiện thủ tục một cách nhanh nhất

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện. Nếu bạn có vướng mắc trong quá trình thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – 3911.8582             Hotline: 0916.568.101
Email: info@cis.vn