Lý Tử Thất có nguy cơ bị mất thương hiệu!

Lý Tử Thất – một “tiên nữ đồng quê” ở Trung Quốc đang sở hữu hàng chục triệu fan trên toàn thể giới. Cô được biết đến qua các video do cô tự nấu nướng, trồng trọt và tạo ra các món ăn với phong cách nhẹ nhàng và hơi hướng cổ trang. Từ đó, cô được mọi người chú ý và thích thú với những clip mà cô đã đăng tải lên mạng xã hội.

Mới đây, theo trang Metro Express, Lý Tử Thất đang vướng vào một tranh chấp với Công ty Weinian – Công ty quản lý của cô và có nguy cơ cô không thể hoạt động dưới tên Lý Tử Thất nữa.

Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào? Lý Tử Thất có thực sự bị mất thương hiệu và không thể hoạt động dưới tên này hay không?

Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1. Lý Tử Thất là ai?

Lý Tử Thất tên thật là Lý Giai Giai, hiện đang ở Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Lý Tử Thất có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly hôn, người cha đi bước nữa nhưng không may qua đời vài năm sau đó. Lý Tử Thất phải sống cùng bà từ nhỏ và tự đi làm để nuôi sống bản thân. Sau vài năm bươn trải ở thành phố, cô đã quyết định trở về quê và mở một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm đặc sản của địa phương. Từ đó, cô bắt đầu tập làm clip ghi lại những khoảnh khắc hằng ngày của mình và đăng tải lên mạng xã hội.

Đến năm 2016, Lý Tử Thất bắt đầu nổi lên với các clip về ẩm thực do chính tay cô làm, bắt đầu từ khâu trồng trọt đến khi hoàn thành món ăn. Với phong cách mới mẻ, cô nhanh chóng thu hút được nhiều lượt xem và lượt yêu thích trên các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, Weibo, … Lượng fan của cô cũng nhanh chóng tăng lên đáng kể.

2. Lý Tử Thất đang có thương hiệu gì?

Bên cạnh công việc làm các clip, Lý Tử Thất còn xây dựng riêng một thương hiệu mang tên nghệ danh của mình, chuyên kinh doanh về các loại nông sản và các món ăn làm sẵn, đã qua chế biến. Các sản phẩm của cô không chỉ được bán tại Trung Quốc mà còn có mặt ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

ly-tu-that-co-nguy-co-mat-thuong-hieu
Một số sản phẩm Lý Tự Thất

3.Vì sao Lý Tử Thất có nguy cơ mất thương hiệu

Lưu Đồng Minh – một ông chủ của Công ty Công nghệ Weinian là người phát hiện ra Lý Tử Thất và giúp cô quảng bá các video mà cô đã đăng tải lên mạng xã hội, giúp cô được gũi gần với công chúng hơn. Sau khi cô nổi tiếng, chính Lưu Đồng Minh là người đã hợp tác với Lý Tử Thất tung ra các sản phẩm nông sản mang thương hiệu Lý Tử Thất của cô.

Theo trang Metro Express, hiện nay, cô có một số mâu thuẫn với Lưu Đồng Minh và dự định sẽ không hợp tác nữa. Tuy nhiên, cô gặp không ít khó khăn vì thương hiệu “Lý Tử Thất” mà cô đang sử dụng hiện đang được Công ty Công nghệ Weinian sở hữu.

Theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, khi một Công ty hay một cá nhân đăng ký sở hữu thương hiệu thành công, tức đã thực hiện thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu (hay còn gọi là Văn bằng bảo hộ thương hiệu hay Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu) sẽ có quyền ĐỘC QUYỀN sử dụng thương hiệu đó trong các lĩnh vực đã đăng ký bảo hộ (nhóm sản phẩm/dịch vụ)

Như vậy, khi Lý Tử Thất không hợp tác với Lưu Đồng Minh (Công ty Weinian) thì với tư cách là chủ sở hữu thương hiệu “Lý Tử Thất”, họ có quyền ngăn cấm, không cho Lý Tử Thất sử dụng tên “Lý Tử Thất” cho chính mình cũng như trên các sản phẩm mà cô đã kinh doanh ra thị trường.

4. Một số thương hiệu “Lý Tử Thất” đã có người đăng ký

Theo cơ sở dữ liệu đăng ký thương hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, thương hiệu “Lý Tử Thất” và “LIZIQI” đã có một số chủ đơn tiến hành đăng ký, trong đó sớm nhất là Công ty Sichuan ZiQi Culture Communication ở Trung Quốc:

Thương hiệu Số đơn Chủ đơn Nhóm đăng ký Tình trạng
 

ly-tu-that-co-nguy-co-mat-thuong-hieu

 

4-2020-12403

(20/04/2020)

Sichuan ZiQi Culture Communication Co., Ltd. 03 Xà phòng; nước thơm mỹ phẩm; kem dưỡng da mặt;…
25 Tạp dề (trang phục); quần áo trang trọng; quần áo; …
29 Thịt đã được ướp; thịt bò khô; xúc xích hun khói; xúp cô đặc; dồi lợn; nước luộc thịt; pa-tê gan; lạp xưởng; tổ chim ăn được; thịt lợn muối xông khói; …
30 Cà phê uống liền; trà thảo mộc (đồ uống trên cơ sở trà, không dùng cho mục đích y tế); đồ uống trên cơ sở trà; trà uống liền; trà (chè); hoa hoặc lá được sử dụng làm chất thay thế trà; …
32 Bia; cốc-tai trên cơ sở bia; nước ép quả mận đen; nước ép hoa quả hỗn hợp; nước ép trái cây; nước [đồ uống]; đồ uống không cồn; …
33 Rượu hoa quả; rượu cao lương; rượu mận; rượu ngọt; rượu mạnh [đồ uống]; rượu vang đỏ; rượu dâu; đồ uống trên cơ sở rượu, rượu arac; …
35 Giới thiệu sản phẩm; dịch vụ tạo ra sự nhận thức, sự quan tâm và sự chú ý của công chúng cho công ty; quảng cáo; quảng cáo trên truyền hình; …
Đang chờ xét duyệt
 

ly-tu-that-co-nguy-co-mat-thuong-hieu

 

4-2021-07230

(03/03/2021)

Nguyễn Thị Minh 35 Mua bán, quảng cáo, xuất nhập khẩu: thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm ăn liền đóng hộp, thực phẩm ăn nhanh đóng gói, bánh kẹo; giới thiệu sản phẩm nhằm mục đích thương mại. Đang chờ xét duyệt

Ngoài ra, Công ty Sichuan ZiQi Culture Communication cũng đã tiến hành đăng ký thương hiệu LIZIQI với nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Malaysia, Canada, … và đang trong tình trạng chờ xét duyệt:

ly-tu-that-co-nguy-co-mat-thuong-hieu

 

5. Lý Tử Thất có thể lấy lại được thương hiệu không?

Thủ tục đăng ký thương hiệu là một thủ tục rất đặc thù. Để thương hiệu đăng ký được công nhận bảo hộ thì sẽ cần trải qua các giai đoạn cần thiết, trong đó có giai đoạn thẩm định đánh giá tất cả các điều kiện bảo hộ theo quy định riêng của từng quốc gia mà thương hiệu đó đăng ký.

Nguyên tắc cơ bản khi đăng ký thương hiệu đang được áp dụng phần lớn các quốc gia đó là nguyên tắc “nộp đơn đầu tiên”, nghĩa là ai nộp đơn đăng ký trước thì được. Tuy nhiên, có một số ít quốc gia như Mỹ, Anh, Ấn Độ, Singapore… có quy định đặc thù, họ áp dụng nguyên tắc “sử dụng trước”, nghĩa là người nào chứng minh được mình đã sử dụng thương hiệu tại lãnh thổ nước đăng ký trước thì người đó có quyền đăng ký.

Như vậy, do các thương hiệu “LIZIQI” đăng ký ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác vẫn còn đang trong giai đoạn thẩm định nên nếu Lý Tử Thất có thể chứng minh được bằng chứng sử dụng thì có thể gửi khiếu nại đến các quốc gia đó. Tuy nhiên, thủ tục khiếu nại thương hiệu tại Việt Nam nói riêng cũng như các nước khác nói chung khá phức tạp, tốn rất nhiều thời gian và chi phí, đổi ngược lại kết quả có thể sẽ được chấp nhận hoặc không.

6. Lời khuyên dành cho nghệ danh của người nổi tiếng ở Việt Nam

Nhiều người nổi tiếng ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia khác nói chung hiện đang gặp 2 vấn đề lớn:

Thứ nhất, trong quá trình người nổi tiếng sử dụng nghệ danh không thấy ai ngăn cấm hay đăng ký thương hiệu nghệ danh của mình tại thời điểm này, do đó, người nổi tiếng chỉ lo tập trung phát triển sự nghiệp nghệ thuật mà không để ý đến việc thực hiện thủ tục đăng ký độc quyền cho nghệ danh của mình. Và điều này sẽ tạo cơ hội cho người nào đó nhanh tay đăng ký thương hiệu nghệ danh đó nhằm chiếm đoạt, đầu cơ và buộc người nổi tiếng phải đàm phán mua lại nghệ danh đó trong khi nghệ danh đó là “của” mình.

Thứ hai, khi người nổi tiếng hợp tác với một số công ty quản lý, trong một số trường hợp, các công ty quản lý này đã nhanh chóng đăng ký độc quyền thương hiệu nghệ danh cho người nổi tiếng. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, đa số các đơn đăng ký đều đứng tên của Công ty quản lý. Điều này có nghĩa, sau khi được xem xét cấp văn bằng bảo hộ, thương hiệu nghệ danh đó sẽ do Công ty quản lý sở hữu chứ không phải người nổi tiếng sở hữu. Khi hết thời gian hợp tác, người nổi tiếng có khả năng sẽ không được sử dụng hợp pháp nghệ danh đó nữa.

Do đó, lời khuyên dành cho các người nổi tiếng ở Việt Nam là: khi đã có nghệ danh cho chính mình và có kế hoạch sử dụng nghệ danh thì tốt nhất là nên kiểm tra trước thương hiệu nghệ danh đó đã có ai đăng ký hay chưa, nếu chưa thì cần nhanh chóng tiến hành đăng ký càng sớm càng tốt.

Việc kiểm tra này cũng nên được thực hiện bởi các Luật sư, chuyên gia trong ngành Sở hữu trí tuệ đặc biệt là các Tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép hoạt động vì đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong việc tra cứu, đánh giá các điều kiện bảo hộ, phân tích và đề xuất được các giải pháp trong trường hợp thương hiệu dự định đăng ký rơi vào tình huống khó như đã có thương hiệu tương tự, thương hiệu đăng ký thuộc trường hợp mang tính mô tả, thương hiệu thuộc sở hữu nhiều người, …

7. Dịch vụ đăng ký thương hiệu nghệ danh của Công ty Luật CIS

Công ty Luật Bản quyền Quốc tế (CIS Law Firm)Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp được chứng nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Luật sư và chuyên viên của Chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu về Sở hữu trí tuệ từ Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn:

  • Tra cứu thông tin liên quan đến thương hiệu nghệ danh của người nổi tiếng;
  • Tư vấn về khả năng đăng ký và sử dụng thương hiệu nghệ danh của người nổi tiếng;
  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu nghệ danh của người nổi tiếng;
  • Tiến hành các thủ tục phản đối, khiếu nại và hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu nghệ danh của người nổi tiếng;
  • Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu nghệ danh của người nổi tiếng;
  • Ghi nhận những thay đổi liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu nghệ danh của người nổi tiếng;
  • Tư vấn đăng ký chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu nghệ danh của người nổi tiếng;
  • Quản lý hồ sơ đăng ký thương hiệu nghệ danh của người nổi tiếng đến khi có kết quả cuối cùng, chủ động cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ và kịp thời phúc đáp ý kiến của Cơ quan đăng ký.

Để giải đáp thắc mắc về vấn đề bảo hộ thương hiệu, Bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và yêu cầu dịch vụ:

PHÒNG SỞ HỮU TRÍ TUỆ – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8580 – 091 911 8580
Email: info@cis.vn – sohuutritue@cis.vn