Thủ tục xin cấp mới thẻ Apec ở Long An năm 2022

Thẻ ABTC hay còn gọi là thẻ Doanh nhân APEC (thẻ APEC) – một loại thẻ thay thế cho visa để doanh nhân nhập cảnh vào 19 nước thuộc khối APEC.

Nếu bạn là doanh nhân, công ty của bạn có trụ sở tại Long An và bạn có nhu cầu đi công tác tại một hay nhiều nước trong khối APEC nhưng không nắm chắc thủ tục hay có những vướng mắc về hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC thì bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết về Hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC tại Long An cho bạn.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC là loại giấy tờ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Thẻ APEC do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình. Nhờ ưu điểm thay thế visa của 19 quốc gia khối APEC mà thẻ APEC được xem như là giải pháp tối ưu nhất mang đến nhiều quyền lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài thường xuyên tại các nước trong khối APEC.

2. Ai được cấp mới thẻ APEC năm 2022.

Doanh nhân làm việc trong các Công ty, doanh nghiệp và giữ một trong các chức danh sau đây thì có thể làm thủ tục xin cấp mới thẻ APEC:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân,
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên,
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị,
  • Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  • Kế toán trưởng;
  • Trưởng phòng;
  • Trưởng chi nhánh.

3. Điều kiện xin cấp mới thẻ APEC ở Long An năm 2022.

Để được xin cấp thẻ APEC tại Long An thì Doanh nhân và Công ty cần đáp ứng hai nhóm điều kiện sau đây:

Thứ nhất, nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:

  • Doanh nhân là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty và giữ các vị trí quản lý trong Công ty từ cấp trưởng phòng trở lên.
  • Doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
  • Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ với các nước trong khối APEC.

Thứ hai, nhóm điều kiện đối với Công ty tại tỉnh Long An bao gồm:

  • Công ty có năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác, thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu với đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC, thể hiện thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ.
  • Công ty không nợ thuế đến thời điểm đề nghị xét cho phép sử dụng thẻ APEC và không bị xử lý về hành vi trốn thuế tính từ hai năm gần nhất kể từ thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC.
  • Công ty chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

4. Thủ tục xin cấp thẻ apec ở Long An 2022.

a) Các bước xin cấp thẻ APEC.

Để được cấp thẻ APEC, bạn phải thực hiện 2 giai đoạn như sau:

♦ Giai đoạn 1:Xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Tại giai đoạn này UBND tỉnh Long An sẽ tổng hợp ý kiến của 5 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân, 5 cơ quan bao gồm Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh nếu Công ty của bạn đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp).

Dựa trên ý kiến của 5 cơ quan trên, UBND tỉnh Long An sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.

♦ Giai đoạn 2: Sau khi có chấp thuận của UBND tỉnh, bạn phải nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

thu-tuc-xin-cap-moi-the-apec-tai-long-an
Hình ảnh: Thủ tục xin cấp mới thẻ Apec tại Long An năm 2022

b) Hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC tại Long An

Tại Bước 1 – hồ sơ xin chấp thuận của UBND tỉnh Long An gồm có:

  • Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ/đầu tư kèm bộ chứng từ như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm của Doanh nhân;
  • Sổ Bảo hiểm xã hội;
  • Văn bản xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp;
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

Tại Bước 2 – hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại cục Quản lý xuất nhập cảnh gồm:

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về) ;
  • Hộ chiếu của Doanh nhân;
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Long An;
  • Hồ sơ pháp nhân của công ty.

5. Nộp hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC ở đâu?

Như đã trình bày ở Mục 4, thủ tục xin cấp mới thẻ APEC tại Long An trải qua 2 bước. Do đó, hồ sơ xin cấp thẻ mới APEC tại Long An sẽ được nộp tại các cơ quan khác nhau:

Bước 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Các bạn lưu ý KHÔNG nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND tỉnh Long An mà nộp tại quầy Sở Ngoại vụ – Trung tâm hành chính công tỉnh Long An. Sở Ngoại vụ là cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh Long An phân công làm đầu mối phụ trách tiếp nhận và xử lý hồ sơ APEC.

Bước 2: Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Long An chấp thuận cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC, bạn nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

6. Kinh nghiệm xin cấp mới thẻ APEC ở Long An.

Theo kinh nghiệm thực hiện thủ tục cấp thẻ APEC cho rất nhiều khách hàng ở Long An của Công ty Luật CIS, Công ty và Doanh nhân cần lưu ý các vấn đề sau:

♦ Đối với Giai đoạn 1 – Xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An:

Giai đoạn này được xem là giai đoạn quan trọng và khó khăn nhất vì đây là giai đoạn UBND tỉnh thẩm định tình trạng của doanh nghiệp có đáp ứng điều kiện xin cấp thẻ APEC hay không. Những vấn đề mà các Doanh nhân và Công ty xin cấp thẻ APEC thường gặp nhất trong giai đoạn này là:

– Việc thẩm định hồ sơ của UBND sẽ “siết chặt” và khó khăn hơn so với trước đây để kiểm soát việc sử dụng thẻ APEC của Doanh nhân đúng mục đích, tránh trường hợp Doanh nhân sử dụng thẻ vì mục đích, cá nhân, du lịch.

– Trong quá trình xem xét hồ sơ xin cấp thẻ, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân.

– Công ty không theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ và chậm nộp các văn bản, tài liệu giải trình hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền.

– Chức danh của Doanh nhân xin cấp thẻ APEC không thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC.

– Doanh nhân không chuẩn bịđúng và đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định.

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC.

– Doanh nhân và Công ty có sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời. Các vi phạm phổ biến là: Công ty nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan…

Do đó, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

thu-tuc-xin-cap-moi-the-apec-long-an

♦ Đối với giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Hồ sơ tại giai đoạn này là để xin ý kiến từ các nước thành viên khối APEC, tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối, không chấp thuận cấp thẻ APEC cho Doanh nhân vì lý do:

– Doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc doanh nhân đã từng vi phạm pháp luật nước đó.

– Tùy theo quy định pháp luật của các quốc gia, Doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC thì có thể sẽ bị từ chối cấp mới thẻ APEC.

7. Dịch vụ xin cấp mới thẻ APEC trọn gói ở Long An.

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC, CIS Law Firm tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ tiện ích này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

  • Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.
  • Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.
  • Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí;
  • Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;
  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;
  • Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Xin cấp mới thẻ APEC tại Long An. Nếu bạn có vướng mắc trong quá trình thực hiện xin cấp mới thẻ APEC tại Long An hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582                Hotline: 0916568101
Email: 
info@cis.vn