Quy trình làm thẻ Apec tại Đồng Nai năm 2023

Thẻ APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation) là một loại giấy phép quan trọng giúp Doanh nhân tự do xuất nhập cảnh để hợp tác kinh doanh trong khu vực Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương. Đối với các doanh nhân tại tỉnh Đồng Nai, quy trình cấp thẻ APEC đang được áp dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ký kết hợp đồng, hợp tác kinh doanh với các nước trong khối APEC.

Trong bài viết này, Công ty Luật CIS sẽ hướng dẫn quy trình làm thẻ APEC tại Đồng Nai năm 2023.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC còn được gọi là Thẻ ABTC (APEC Business Travel Card), là một loại giấy tờ miễn visa dành cho doanh nhân mang quốc tịch và làm việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp của 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khối APEC. Các quốc gia và vùng lãnh thổ này bao gồm Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc và Việt Nam.

Thẻ APEC được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC, cấp cho doanh nhân mang quốc tịch và làm việc tại quốc gia đó để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân di chuyển và làm việc trong khối APEC, góp phần vào việc tăng cường hợp tác kinh doanh, thúc đẩy thương mại và ký kết các hợp đồng.

Phù hợp với quy định trên, ở Việt Nam, nếu doanh nhân mang quốc tịch Việt nam, nhưng làm việc cho doanh nghiệp có trụ sở ở quốc gia khác hoặc doanh nhân mang quốc tịch nước ngoài làm việc cho doanh nghiệp Việt Nam, thì không thuộc đối tượng được cấp thẻ Apec.

quy-trinh-xin-the-apec-tai-dong-nai

2. Tại sao nên sở hữu thẻ APEC?

Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ có rất nhiều lợi ích có thể kể đến như:

– Miễn thị thực (visa): Doanh nhân sở hữu thẻ APEC được miễn visa khi nhập cảnh vào 19 quốc gia trong khối APEC như được liệt kê tại Mục 1. Điều này giúp doanh nhân bỏ qua quá trình xin visa phức tạp mỗi khi có dự định đi đến các nước trong khối APEC. Doanh nhân có thể chủ động sắp xếp các chuyến đi công tác, nắm bắt các cơ hội kinh doanh trong khu vực.

– Tiết kiệm chi phí: Sở hữu thẻ APEC giúp doanh nhân tiết kiệm chi phí xin visa. Thay vì mất thời gian, chi phí cho mỗi lẫn xin visa thì thẻ APEC chỉ xin 1 lần nhưng được sử dụng nhập cảnh nhiều lần đến 19 quốc gia.

– Thời hạn sử dụng lâu dài lên đến 5 năm.

– Tăng độ uy tín khi làm việc với đối tác: Thẻ APEC chứng minh rằng doanh nhân đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét kỹ càng và đáp ứng đầy đủ các điều kiện để được cấp thẻ. Từ đó tạo sự tin tưởng, uy tín của Doanh nhân khi làm việc, hợp tác với các đối tác trong khối APEC.

– Ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh và tạo lợi thế khi xin visa đến Canada và Mỹ.

3. Ai được làm thẻ APEC tại Đồng Nai?

Để được cấp thẻ APEC thì doanh nhân tại Đồng Nai phải là chủ sở hữu hoặc nắm giữ các chức danh quản lý quan trọng trong công ty/doanh nghiệp, bao gồm:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;

– Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;

– Kế toán trưởng;

– Trưởng phòng;

– Trưởng chi nhánh.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện làm thẻ APEC tại Đồng Nai năm 2023

Doanh nhân muốn làm thẻ APEC trước hết phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện để làm thẻ APEC. Đồng thời, Doanh nghiệp nơi Doanh nhân làm việc cũng phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Theo đó, điều kiện làm thẻ APEC dành cho Doanh nhân tại Đồng Nai gồm 02 nhóm điều kiện như sau:

Nhóm điều kiện thứ nhất, đối với Doanh nhân:

– Là công dân Việt Nam, có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng tối thiếu 05 năm;

– Là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự;

– Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn đã có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị xét cho phép sử dụng thẻ APEC tối thiểu là 12 tháng;

– Không vi phạm pháp luật, không thuộc diện bị cấm xuất cảnh, chưa được xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

Nhóm điều kiện thứ hai, đối với Doanh nghiệp nơi doanh nhân xin cấp thẻ Apec làm việc:

– Doanh nghiệp có hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các công ty, doanh nghiệp của các nước thành viên trong khối APEC bằng việc ký kết các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác kinh doanh …

– Doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, thuế, lao động, hải quan, …;

– Doanh nghiệp có doanh thu tối thiểu 5 tỷ đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 5 tỉ đồng trong năm gần nhất.

5. Các bước làm thẻ APEC tại Đồng Nai năm 2023

Doanh nhân khi tiến hành xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai cần trải qua 02 bước cụ thể như sau:

cac-buoc-lam-the-apec-tai-dong-nai

Bước 1: Xin chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ tại bước 1 của Mục 6, hồ sơ sẽ được nộp tại Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai tại địa chỉ: số 7, đường Võ Thị Sáu, Quyết Thắng, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Sở Ngoại vụ sẽ tổng hợp ý kiến về tình hình chấp hành pháp luật, hoạt động của Doanh nghiệp và Doanh nhân từ 06 cơ quan ban ngành bao gồm các cơ quan sau: Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Công Thương, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Hải quan để trình hồ sơ lên UBND tỉnh Đồng Nai xem xét chấp thuận

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

– Sau khi có văn bản chấp thuận của tỉnh Đồng Nai về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, bước tiếp theo sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC nộp đến Cục quản lý xuất nhập cảnh.

– Công ty chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC theo bước 2 của Mục 6 và nộp hồ sơ đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại địa chỉ: 337 đường Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

– Sau Cục quản lý xuất nhập cảnh nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ của công ty, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC cấp cho doanh nhân.

6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại Đồng Nai năm 2023

Thủ tục xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai sẽ trải qua 2 bước như đã trình bày cụ thể tại Mục 5. Tại mỗi giai đoạn sẽ có thành phần hồ sơ tương ứng như sau:

∗ Hồ sơ bước 1: Xin chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cho phép Doanh nhân sử dụng thẻ APEC

Thành phần hồ sơ gồm những tài liệu sau:

– Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC, tải biểu mẫu tại đây (Tải về).

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Hợp đồng ngoại thương hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm bộ chứng từ như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;

– Hộ chiếu của Doanh nhân;

– Quyết định bổ nhiệm của Doanh nhân;

– Hợp đồng lao động của Doanh nhân;

– Sổ Bảo hiểm xã hội;

– Xác nhận đóng BHXH tháng gần nhất của doanh nghiệp.

∗ Hồ sơ bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Tại bước 2, công ty cần chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu sau:

– Tờ khai đề nghị cấp thẻ, tải biểu mẫu tại đây (Tải về).

– Hộ chiếu của Doanh nhân;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Đồng Nai;

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

7. Thời gian làm thẻ APEC tại Đồng Nai

Để được cấp thẻ APEC cho doanh nhân tại Đồng Nai yêu cầu phải trải qua 02 bước như đã nêu tại Mục 5. Tại Bước 1, thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân và thời gian trung bình để UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định chấp thuận là từ 2-4 tháng sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Tại Bước 2, thời hạn hỏi ý kiến của các quốc gia trong khối APEC không quá 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, tuy nhiên thời gian cấp thẻ phụ thuộc vào sự phản hồi của các nước trong khối APEC. Thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3-4 tháng và thời gian trung bình xin cấp thẻ APEC là từ 4-6 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ. Trong thời gian này, công ty và doanh nhân cần liên tục theo dõi tình trạng của hồ sơ để cập nhật, bổ sung và giải trình theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

8. Kinh nghiệm làm thẻ APEC tại Đồng Nai

Như đã trình bày ở trên, hồ sơ xin cấp thẻ APEC phải trải qua một khoảng thời gian khá dài với sự thẩm định nghiêm ngặt của các cơ quan nhà nước nên các Doanh nhân và Doanh nghiệp xin cấp thẻ APEC sẽ gặp một số khó khăn nhất định trong quá trình xét duyệt hồ sơ. Với kinh nghiệm trong việc xin thẻ APEC cho doanh nhân tại Đồng Nai, công ty Luật liệt kê một số khó khăn thường gặp mà doanh nhân, doanh nghiệp thường phải giải trình hoặc bị trả hồ sơ, đó là:

Tại Bước 1, để được chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét hồ sơ của doanh nghiệp và ý kiến phản hồi 06 sở, ban ngành có liên quan về tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp/ công ty thường gặp những vấn đề như:

– Doanh nhân không giữ chức danh thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC, ví dụ như Phó Tổng giám đốc, Phó giám đốc…

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC.

– Doanh nghiệp/ công ty đã vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời.

Tại Bước 2, khi xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, các doanh nghiệp cần xin ý kiến từ các nước thành viên thuộc khối APEC. Tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối cấp thẻ APEC cho doanh nhân vì lý do doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc pháp luật của nước đó, hoặc đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC.

Chính vì vậy để tiết kiệm thời gian trong quá trình xét duyệt hồ sơ Doanh nhân và công ty/doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật để không mắc phải các lỗi thường gặp như đã đề cập ở trên.

9. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Đồng Nai của Công ty Luật CIS

Hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Đồng Nai phải trải qua quá trình kiểm tra, thẩm định kỹ lưỡng của các cơ quan nhà nước trong một thời gian khá dài. Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ  APEC tại Đồng Nai, Công ty Luật CIS tự hào khi đã hỗ trợ cho nhiều khách hàng thành công sở hữu chiếc chiếc thẻ này.

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ làm thẻ APEC tại Đồng Nai tại Công ty Luật CIS:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%.

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh.

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Quy trình làm thẻ APEC tại Đồng Nai năm 2023. Nếu bạn có vướng mắc trong quá trình thực hiện xin cấp mới thẻ APEC tại Đồng Nai hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582                Hotline: 0916568101
Email: 
info@cis.vn