Quy trình làm thẻ Apec tại Tp. Hcm năm 2023

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa để hội nhập vào sự phát triển chung của thế giới, việc sở hữu thẻ APEC đang trở thành một lợi thế rất lớn cho các doanh nhân.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh/thành phố khác nói chung, quy trình làm thẻ APEC đã trải qua nhiều giai đoạn với nhiều điều kiện khác nhau.

Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ cung cấp quy trình làm thẻ APEC tại TP. HCM năm 2023.

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là Thẻ ABTC) là một loại giấy tờ miễn visa để đi đến 19 quốc gia, vùng lãnh thổ trong khối APEC bao gồm: Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam.

Thẻ APEC được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC cấp cho doanh nhân của nước đó, để doanh nhân thuận tiện đi lại đến quốc gia và vùng lãnh thổ trong khối APEC hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng …

quy-trinh-lam-the-apec-tai-tphcm

2. Tại sao nên sở hữu thẻ APEC?

Thẻ APEC mang lại nhiều lợi ích cho người sở hữu thẻ, trong đó có 4 lợi ích nổi bật dưới đây:

Thứ nhất: Doanh nhân được miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh đến 19 quốc gia trong khối APEC bao gồm: Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam.

Thứ hai: Tiết kiệm chi phí và thời gian hơn khi xin visa

Khi doanh nhân có nhu cầu đi đến các nước trong khối APEC, thông thường sẽ phải nộp hồ sơ để xin visa, sau khi được đồng ý doanh nhân mới có thể bắt đầu chuyến công tác của mình. Quá trình xin visa sẽ tốn nhiều thời gian cũng như phải nộp phí, lệ phí cho mỗi lần xin visa. Nhưng để sở hữu thẻ apec, Doanh nhân chỉ cần thực hiện hồ sơ một lần và khi đã được cấp thẻ APEC, doanh nhân có thể đi công tác bất cứ lúc nào, chỉ cần sắp xếp lịch đi công tác và đặt vé máy bay mà không cần phải đợi cấp visa.

Thứ ba: Thời gian sử dụng lâu dài

Thẻ APEC được cấp cho doanh nhân có thời hạn sử dụng là 05 năm, như vậy, với một lần thực hiện thủ tục, doanh nhân được miễn visa đến 19 quốc gia trong một thời gian khá dài.

Thứ tư: Không phải làm thủ tục lưu trú

Doanh nhân khi đi đến các nước thành viên trong khối APEC sẽ được lưu trú từ lên đến 90 ngày tùy quy định tại mỗi quốc gia cho mỗi lần nhập cảnh.

Ngoài ra, khi doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ được ưu tiên xem xét khi xin visa đến các nước như: Mỹ, Canada, … Đặc biệt khi làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ có lối đi riêng để làm thủ tục giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nhân khi làm thủ tục tại sân bay.

3. Ai được làm thẻ APEC tại TP.HCM?

Tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh/ thành phố khác nói chung, để được cấp thẻ APEC thì doanh nhân phải là chủ sở hữu hoặc đang giữ các chức danh lãnh đạo quan trọng trong các tổ chức, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã…, cụ thể các chức danh được xem xét cấp thẻ APEC bao gồm:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn;
  • Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty;
  • Kế toán trưởng;
  • Trưởng phòng;
  • Trưởng chi nhánh.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện làm thẻ APEC tại TP.HCM năm 2023

Theo quy chế cấp thẻ APEC tại TP. HCM, doanh nhân đang làm việc tại các công ty có trụ sở ở TP.HCM phải đáp ứng hai nhóm điều kiện:

∗ Nhóm điều kiện đối với doanh nhân bao gồm:

– Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội;

– Doanh nhân giữ các chức danh quản lý thuộc đối tượng xin cấp thẻ APEC theo quy định tại Mục 3;

– Doanh nhân có hộ chiếu còn thời hạn sử dụng ít nhất là 05 năm kể từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ APEC;

– Doanh nhân có nhu cầu thường xuyên đi công tác tới các quốc gia thuộc khối APEC để để hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác.

∗ Nhóm điều kiện đối với Công ty bao gồm:

– Công ty có hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các công ty, doanh nghiệp của các nước thành viên trong khối APEC bằng việc ký kết các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác kinh doanh …

– Công ty chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, thuế, lao động, hải quan,…;

– Công ty có doanh thu tối thiểu 10 tỷ đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ đồng trong năm gần nhất.

5. Các bước làm thẻ APEC tại TP.HCM năm 2023

Quá trình xin cấp thẻ APEC sẽ trải qua 02 bước, tại mỗi bước sẽ có các thành phần hồ sơ cần chuẩn bị được nêu tại Mục 6 và cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ khác nhau căn cứ vào địa chỉ trụ sở của Công ty nơi doanh nhân làm việc, cụ thể:

Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TP. HCM

Tại bước này, Công ty cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin phép sử dụng Thẻ APEC theo mục 6 của bước 1 và nộp tại cơ quan có thẩm quyền tùy thuộc vào địa chỉ trụ sở của công ty như sau:

– Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao;

– Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất;

– Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm trong Khu công nghệ cao.

Sau khi cơ quan tiếp nhận hồ sơ nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ sẽ tiến hành lấy ý kiến 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân bao gồm: Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, và Sở Công thương thành phố.

Sau khi nhận được ý kiến phản hồi về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và doanh nhân, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tổng hợp ý kiến của các sở ban ngành nêu trên và trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận thuận cho Doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

Bước 2: Nộp hồ sơ cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, bước tiếp theo sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC nộp đến Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Công ty chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC theo mục 6 của bước 2 và nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau Cục quản lý xuất nhập cảnh nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ của công ty, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC cấp cho doanh nhân.

6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại TP.HCM năm 2023

Hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại TP. HCM bao gồm:

Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TP. HCM

Tại bước này, công ty cần chuẩn bị các thành phần hồ sơ bao gồm:

1./ Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC theo mẫu (Tải về);

2./ Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, …;

3./ Hộ chiếu của doanh nhân;

4./ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

5./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

6./ Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của doanh nhân;

7./ Hợp đồng lao động của doanh nhân;

8./ Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ;

Bước 2: Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Tại bước này này, công ty cần chuẩn bị các loại giấy tờ, tài liệu gồm:

1./ Tờ khai đề nghị cấp thẻ theo mẫu (Tải về);

2./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;

3./ Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TP.HCM;

4./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

5./ Hộ chiếu của doanh nhân;

6./ Hồ sơ pháp nhân của công ty.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

7. Thời gian làm thẻ APEC tại TP.HCM

Để được cấp thẻ APEC ở TP. HCM yêu cầu phải trải qua 02 bước như đã nêu tại Mục 5. Tại Bước 1, thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân và thời gian trung bình để UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận là từ 2-3 tháng sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Tại Bước 2, thời hạn hỏi ý kiến của các quốc gia trong khối APEC không quá 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, tuy nhiên thời gian cấp thẻ phụ thuộc vào sự phản hồi của các nước trong khối APEC. Thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3-4 tháng.

Như vậy, thời gian trung bình xin cấp thẻ APEC là từ 5-7 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ. Trong thời gian này, công ty và doanh nhân cần liên tục theo dõi tình trạng của hồ sơ để cập nhật, bổ sung và giải trình theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

8. Kinh nghiệm làm thẻ APEC tại TP.HCM

Tại Bước 1, để được chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, UBND TP. HCM sẽ xem xét hồ sơ của doanh nghiệp và ý kiến phản hồi 06 sở, ban ngành có liên quan về tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp/ công ty thường gặp những vấn đề như:

– Doanh nhân không giữ chức danh thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC, ví dụ như Phó Tổng giám đốc, Phó giám đốc…

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC.

– Doanh nghiệp/ công ty đã vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó quy chế cấp thẻ APEC của TP.HCM đã có sự thay đổi so với trước đây với điều kiện cấp thẻ được quy định theo hướng “siết chặt” hơn, thành phần hồ sơ phức tạp và việc thẩm định hồ sơ cũng khó khăn hơn.

Tại Bước 2, khi xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, các doanh nghiệp cần xin ý kiến từ các nước thành viên thuộc khối APEC. Tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối cấp thẻ APEC cho doanh nhân vì lý do doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc pháp luật của nước đó, hoặc đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC.

Chính vì vậy để tiết kiệm thời gian trong quá trình xét duyệt hồ sơ Doanh nhân và công ty/doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật để không mắc phải các lỗi thường gặp như đã đề cập ở trên.

9. Dịch vụ làm thẻ APEC của Công ty Luật CIS

Công ty Luật CIS tự hào có bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ APEC và đã hỗ trợ cho nhiều đối tác sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Sử dụng dịch vụ của Công ty Luật CIS mang đến nhiều lợi ích, bao gồm:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ APEC nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết về Quy trình làm thẻ APEC tại TP.HCM năm 2023. Nếu bạn có vướng mắc về Quy trình làm thẻ APEC tại TP.HCM hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

PHÒNG PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP – CIS LAW FIRM

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3911 8581 – 3911 8582             Hotline: 0916568101
Email: info@cis.vn